Tiếng Việt | English

28/12/2020 - 08:00

Bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp tết

Hiện nay đã gần thời điểm cuối năm, mọi người đang tích cực chuẩn bị đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu. Lúc này, bên cạnh mối quan tâm về mua sắm hàng hóa ngày tết thì tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) và phòng, chống dịch Covid-19 cũng được nhiều người lưu ý.

Tỉnh Long An có nhiều tuyến đường quan trọng đi qua như Quốc lộ (QL) 1, QL50, QLN2, cao tốc TP.HCM - Trung Lương; nhiều công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn, do vậy, người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Mặt khác, tỉnh giáp ranh TP.HCM - đô thị lớn và đông dân nhất nước, lại có tuyến biên giới dài gần 133km với Campuchia nên luôn hiện diện nỗi lo về dịch bệnh Covid-19.

Để bảo đảm giao thông thông suốt, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa, bảo đảm đi lại thuận tiện, trật tự, an toàn cho người dân trước, trong và sau dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân năm 2021, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị, yêu cầu tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, ATGT, giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông vào dịp Tết 2021 gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trước hết, các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT và kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Về phía người tham gia giao thông phải thực hiện nghiêm quy định: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông và các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tham gia giao thông... Đặc biệt, các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường bộ, đường thủy; đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 cho lực lượng thực thi nhiệm vụ và người dân. Chú trọng kiểm tra, phát hiện và xử phạt các hành vi là nguyên nhân có thể gây mất ATGT; nhất là quyết liệt ngăn chặn, xử lý các vụ đua xe trái phép, tụ tập gây rối trật tự công cộng, trấn áp mọi hành vi chống người thi hành công vụ...

Trong dịp tết, ngành chức năng, địa phương cần chú trọng nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Không để hành khách không kịp về quê đón tết do thiếu phương tiện; xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định. Kiên quyết không để phương tiện vận tải, người điều khiển, nhân viên phục vụ và hành khách không tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19 khi tham gia giao thông. Kịp thời khắc phục các đoạn đường bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng giao thông; bố trí lực lượng kịp thời giải tỏa khi xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến đường chính.

Trong khoảng thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, ATGT đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy, nổ, đặc biệt là xe chở xăng dầu và hóa chất. Trong đó, công an các địa phương có tuyến QL62, QLN2 và QL1 đi qua cần có kế hoạch giải tỏa các hộ buôn bán lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ nhằm hạn chế ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông, lập kế hoạch dự phòng xử lý tình huống khi có ùn tắc giao thông xảy ra.

Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng, người tham gia giao thông phải thực nghiêm các thông điệp: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Thắt dây an toàn trên xe ôtô”!

Tân An

Chia sẻ bài viết