Tiếng Việt | English

29/08/2018 - 08:53

Bất cập trong quản lý điện: Bài cuối - Thu sai quy định sẽ bị xử phạt

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra tình trạng thu giá điện chênh lệch khi xông đèn thanh long và giá điện tại nhà trọ quá cao, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và gây bức xúc trong người dân.

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có 129 cá nhân sở hữu từ 2 trạm biến áp trở lên

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có 129 cá nhân sở hữu từ 2 trạm biến áp trở lên

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh và Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021), các sở, ngành liên quan tập trung giải quyết những bất cập trong quản lý điện.

Rà soát các trường hợp cho thuê trạm biến áp

Về việc thu tiền điện chênh lệch từ các trạm biến áp (TBA) tại huyện Châu Thành, Giám đốc Sở Công Thương (SCT) - Lê Minh Đức cho biết, sở trực tiếp kiểm tra hồ sơ theo phản ánh của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh. Vấn đề này, sở nhận thấy, các hồ sơ lắp đặt TBA từ năm 2017 về sau đều đầy đủ, đúng quy định. Theo quy định Luật Điện lực hiện hành, để được cấp điện, người dân chỉ cần đăng ký nhu cầu công suất với ngành điện để được giải quyết và liên hệ UBND huyện, xã thỏa thuận hướng tuyến đường dây.

Riêng các hồ sơ lắp trạm giai đoạn 2014-2016 đều có xác nhận của UBND huyện Châu Thành (cụ thể là Phòng Kinh tế - Hạ tầng tổng hợp, trình UBND huyện xác nhận) gửi Công ty Điện lực Long An và SCT đề nghị cấp điện. Thời điểm từ năm 2014 trở về trước, diện tích trồng thanh long ít nên Điện lực Châu Thành giải quyết cấp điện theo nhu cầu của người dân, thiếu kiểm tra hồ sơ đất trồng thanh long dẫn đến tình trạng một giấy đăng ký nhiều TBA.

Đối với tình trạng cho thuê lại trạm, thu tiền điện giá cao, SCT có văn bản đề nghị UBND huyện Châu Thành phối hợp Điện lực Châu Thành thông báo đến các hộ cho thuê chủ trương, quy định của Nhà nước về giá điện, kinh doanh bán lẻ điện. Điện lực Châu Thành cần kiểm tra chặt chẽ các trường hợp cho thuê TBA xông đèn thanh long, yêu cầu các hộ cho thuê phải tách riêng phần giá điện, không được thu vượt giá quy định của Nhà nước và phải có hợp đồng thuê để có cơ sở kiểm tra giá bán điện. Phần chi phí khấu hao vật tư, đề nghị thỏa thuận riêng, không được tính vào giá điện.

Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp Điện lực Châu Thành kiểm tra và xử phạt theo quy định tại Nghị định số 134/2013/NĐ-CP của Chính phủ đối với trường hợp hoạt động bán lẻ điện không có giấy phép hoạt động điện lực và cố tình vi phạm bán lẻ điện sai giá.

Đối với các công trình người dân tự đầu tư, muốn bàn giao công trình cho ngành điện lực tiếp nhận không hoàn lại vốn, đề nghị Điện lực Châu Thành khẩn trương làm việc với khách hàng để tiếp nhận đầu tư cải tạo lưới điện và giải quyết đấu nối cho các hộ dân phía sau.

Trường hợp hộ dân không bàn giao lưới điện cho ngành điện, đề nghị UBND huyện vận động để người dân cho các hộ phía sau được đấu nối theo quy định về hạ tầng kỹ thuật dùng chung. UBND huyện chỉ đạo UBND xã và Điện lực Châu Thành phối hợp khảo sát lại, tìm hướng tuyến khác để đấu nối cho người dân; khi thỏa thuận, phải khảo sát kỹ hướng tuyến, tránh trường hợp các hộ phía sau không đấu nối được.

Đối với những tuyến đường trục khi thỏa thuận hướng tuyến, đề nghị UBND huyện giải quyết trước cho Công ty Điện lực đầu tư lưới điện để tránh tình trạng người dân đầu tư xong, các hộ khác không đấu nối được; Công ty Điện lực Long An bố trí vốn để đầu tư các tuyến đường trục, tránh trường hợp để người dân đầu tư dẫn đến độc quyền.

“Sắp tới, ngành phối hợp kiểm tra, rà soát lại những địa phương có trồng thanh long trong tỉnh để tránh xảy ra tình trạng như huyện Châu Thành” - Giám đốc SCT - Lê Minh Đức cho biết thêm.

Có chế tài xử phạt

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh thông tin, ngành điện rà soát lại vấn đề trên theo nguyên tắc tất cả hộ dân xông đèn thanh long đều trả tiền điện theo giá quy định. Trừ những trường hợp thu thêm tiền để trả cho xây dựng kết cấu hạ tầng, nếu những hộ này thu tiền điện không hợp lý, ngành sẽ có chế tài xử phạt.

Theo ông Oanh, ngành điện đã trực tiếp làm việc với các hộ dân có TBA, hướng dẫn và yêu cầu khi cho thuê xông đèn thanh long phải có thỏa thuận hoặc hợp đồng cho thuê để ngành chức năng có cơ sở kiểm tra giá bán điện phục vụ xông thanh long. Ngành điện tiếp tục phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện của các hộ dân có TBA cho thuê và đề xuất xử lý nếu vi phạm.

Song song đó, ngành điện thông báo đến người dân về chủ trương tiếp nhận đường dây trung áp theo hình thức không hoàn lại vốn đầu tư ban đầu; thông tin chính quyền địa phương những hộ dân đầu tư hạ tầng điện trước, không cho hộ phía sau đấu nối để can thiệp, vận động người dân chia sẻ hạ tầng điện. Trường hợp người dân trên địa bàn tỉnh có nhu cầu lắp mới TBA phục vụ xông thanh long, ngành sẵn sàng giải quyết trên cơ sở phù hợp với quy hoạch của UBND tỉnh, công suất lắp đặt phù hợp với diện tích đất trồng để tránh đầu tư thừa, gây lãng phí.

Niêm yết giá bán điện tại nhà trọ

SCT vừa có Công văn 1788/SCT-QLNL gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố, Công ty Điện lực Long An về việc thực hiện niêm yết công khai quy định về thực hiện giá bán điện tại nhà trọ. Việc làm này nhằm khắc phục tình trạng người thuê nhà trọ phải trả tiền điện giá cao trong thời gian qua.

SCT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền quy định về thực hiện giá bán điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công ty Điện lực Long An niêm yết công khai quy định về thực hiện giá bán điện tại nhà trọ. Trong đó, chú trọng địa bàn TP.Tân An, các huyện có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhà trọ cho thuê.

Giám đốc SCT - Lê Minh Đức thông tin, sở vừa có Văn bản số 1867/SCT-QLNL, ngày 31/7/2018, báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ điện cho sinh viên, người lao động thuê nhà để ở theo yêu cầu của Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương và UBND tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh, tính đến ngày 15/7/2018, toàn tỉnh có 2.982 nhà trọ có đăng ký định mức sử dụng điện cho người thuê nhà để ở. Ngành điện kiểm tra áp giá, tuyên truyền, đề nghị chủ nhà trọ ký cam kết tính giá điện cho người thuê nhà đúng quy định của Nhà nước.

Tại một số nhà trọ trên địa bàn tỉnh, hiện tại, công nhân, lao động, sinh viên thuê trọ phải trả giá điện sinh hoạt rất cao

Tại một số nhà trọ trên địa bàn tỉnh, hiện tại, công nhân, lao động, sinh viên thuê trọ phải trả giá điện sinh hoạt rất cao

Tại Điều 10, Khoản 4, Thông tư 16/2014/TT-BCT, ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương, điện lực căn cứ sổ tạm trú hoặc giấy tờ xác nhận tạm trú của cơ quan công an quản lý địa bàn để xác định số định mức hộ dùng điện (mỗi hộ gia đình thuê nhà được tính 1 định mức; trường hợp bên thuê nhà không phải một hộ gia đình thì 4 người được tính một hộ sử dụng điện). Giá điện cho mỗi hộ được áp dụng theo giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang. Hiện tại có hơn 1.300 nhà trọ đang áp giá theo hình thức này.

Trường hợp chủ nhà trọ không thể kê khai số người ở trọ thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (1.858 đồng/kWh) cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ. Qua kiểm tra của ngành, hiện toàn tỉnh có 1.625/2.982 nhà trọ đang áp giá theo hình thức này. Hàng tháng, điện lực ở các địa phương cập nhật và báo cáo danh sách khách hàng nhà trọ cho Phòng Kinh tế-Hạ tầng để phục vụ công tác kiểm soát. Đồng thời, ngành điện chủ động làm việc với từng nhà trọ, hướng dẫn các quy định liên quan giá bán điện cho người thuê nhà và đề nghị chủ nhà trọ tính tiền điện cho người thuê nhà đúng quy định./.

Khi có thắc mắc về điện, khách hàng gọi số điện thoại của Trung tâm Chăm sóc khách hàng: 1900 1006 -1900 9000.

An Kỳ - Thanh Nga

Chia sẻ bài viết