Tiếng Việt | English

13/10/2015 - 14:57

Bít lối đi chung, cả xóm phản đối

Con hẻm nhỏ là lối đi chung của các hộ dân tại ấp Phú Xuân 1, xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành, tỉnh Long An đã tồn tại hàng chục năm qua. Tuy nhiên, gia đình bà Nguyễn Thị Trơ kiên quyết xây dựng hàng rào bít lối đi vì cho rằng phần đất này là của gia đình bà. Từ đó, việc đi lại của 2 hộ dân phía trong gặp nhiều khó khăn (vì lối đi chỉ còn chưa đầy 0,5m). Việc làm này của gia đình bà Trơ đã bị bà con lối xóm phản đối quyết liệt.

Lối đi “biến mất”

Ông Nguyễn Thanh Huy (người phải chịu cảnh hằng ngày “lách” qua lối đi rộng chưa đầy nửa mét) cho biết, trước khi bị bít, lối đi này có rộng khoảng 1,2m, là lối đi chung đã có từ hàng chục năm qua. Ông khẳng định rằng, lối đi trước đây nằm trong phần diện tích đất do ông bà nội của ông sử dụng, sau này cho ông Trương Văn Xướng (anh họ của ông nội ông Huy - PV) sử dụng để anh em dễ qua lại làm ăn. Toàn bộ giấy tờ khu đất này vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình ông. Sau khi ông Xướng qua đời, phần diện tích đất này được bà Nguyễn Thị Trơ (cháu dâu ông Xướng) thừa hưởng.


Lối đi bị bít khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn

Thời gian gần đây, gia đình bà Trơ xây dựng hàng rào bao quanh sân đã lấn luôn lối đi ấy khiến việc đi lại của người dân, nhất là 2 gia đình phía trong gặp nhiều khó khăn. Nếu đi bộ còn lách qua được chứ mỗi lần dắt xe máy qua thì rất dễ bị té xuống ao. Mặc dù trước đó, gia đình ông Huy đã nhiều lần khiếu nại lên UBND xã đề nghị tạm ngưng thi công nhưng gia đình bà Trơ vẫn tiến hành bình thường khiến lối đi “biến mất” một nửa. Đồng thời, phần diện tích của lối đi ấy cũng đã “nằm trọn” trong giấy tờ đất của gia đình bà Trơ lúc nào không hay!?

Cả xóm phản đối

Nhiều người dân ấp Phú Xuân 1 đã đồng loạt phản đối việc làm của gia đình bà Trơ. Thậm chí họ còn làm giấy xác nhận nguồn gốc lối đi có từ trước khi gia đình bà Trơ vẫn chưa về đó. Ông Trương Văn Út, cha chồng bà Trơ bức xúc: “Nó (bà Trơ - PV) làm vậy là không đúng, đến tôi cũng không chấp nhận được. Lối đi ấy có từ khi tôi còn bé xíu mà giờ nói thuộc phần đất của nó là sao? Tôi chỉ mong bằng tình nghĩa, tình thân, nó trả lại lối đi ấy, tạo điều kiện cho 2 hộ phía trong đi lại thuận lợi như xưa và giữ gìn tình làng, nghĩa xóm”.

Mặc dù bị cả xóm phản đối nhưng bà Trơ cho rằng phần đất của lối đi nằm trong diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà, nên gia đình bà có quyền xây dựng hàng rào. Bà khẳng định: “Ngày trước đâu có lối đi này, chỉ toàn đi bằng bờ tre, sau này mới có đường đi. Đất đó có trong bằng khoán của tôi thì tôi xây dựng chứ có lấy đất của ai đâu?!”.

Tuy nhiên, ông Huy cho biết, thời điểm đo đất để làm bằng khoán cho gia đình bà Trơ vào năm 2010 thì gia đình ông hoàn toàn không biết trong diện tích ấy lại gồm luôn cả lối đi này. Theo cán bộ địa chính xã Phú Ngãi Trị, hiện nay, ngoài lối đi trên 2 hộ dân phía trong vẫn còn một lối đi khác chứ không hẳn đã hết đường đi. Tuy nhiên, 2 hộ này đều cho rằng lối đi đó không có ai đi nên cây cối rậm rạp và xa hơn đến 2km.

Trước thực trạng trên, mong rằng các cấp chính quyền địa phương sớm vào cuộc để làm rõ nguyên nhân và giải quyết hợp lý, tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết