Tiếng Việt | English

27/07/2021 - 18:26

Bộ Công an vào cuộc truy tìm đối tượng tấn công hệ thống 'luồng xanh'

Kết quả thống kê trong ngày 26/7 cho thấy hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 request/giây, tương đương 720.000 request/giờ khiến hệ thống thường xuyên bị treo.

Lực lượng chức năng hướng dẫn tạo luồng xanh cho các phương tiện vận tải trên phạm vi toàn quốc kèm theo chi tiết các tuyến ưu tiên. (Ảnh: TTXVN)

Lực lượng chức năng hướng dẫn tạo luồng xanh cho các phương tiện vận tải trên phạm vi toàn quốc kèm theo chi tiết các tuyến ưu tiên. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 27/7, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, Người Phát ngôn Bộ Công an, cho biết Bộ Công an đã chỉ đạo các cục nghiệp vụ và một số đơn vị liên quan lập tức vào cuộc điều tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tấn công vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đây là hệ thống nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên "luồng xanh" vận tải khi phương tiện đi, đến hoặc đi qua địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an đã nhận được văn bản số 7633 ngày 27/7 của Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị hỗ trợ truy tìm và ngăn chặn việc tấn công luồng xanh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

"Bộ Công an đã vào cuộc ngay khi nhận được thông tin, chứ không chờ tới tới khi Bộ Giao thông Vận tải có công văn đề nghị hỗ trợ," Trung tướng Tô Ân Xô cho biết.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Công an, trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc các đối tượng tấn công vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là hành vi rất nghiêm trọng.

Theo thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong những ngày qua, Tổng cục đã ghi nhận nhiều cuộc tấn công mạng liên tục nhằm vào hệ thống server lưu trữ dữ liệu tại địa chỉ tên miền http://luongxanh.drvn.gov.vn.

Kết quả thống kê trong ngày 26/7 cho thấy hệ thống bị tấn công với tần suất trung bình 500 request/giây, tương đương 720.000 request/giờ.

Hậu quả của cuộc tấn công đã làm cho hệ thống thường xuyên bị treo, làm gián đoạn; cán bộ xử lý tại các Sở Giao thông Vận tải không thể phê duyệt hồ sơ, đơn vị vận tải không thể truy cập hệ thống để đăng ký trong nhiều giờ, đã gây bức xúc rất lớn.

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông ký công văn số 7633 gửi Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông về việc đề nghị hỗ trợ truy tìm và ngăn chặn tấn công mạng vào hệ thống đăng ký Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).

Trong công văn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Công an chỉ đạo điều tra, truy tìm, xử lý nghiêm đối tượng tấn công vào hệ thống Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (luồng xanh) của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ hỗ trợ Tổng cục Đường bộ Việt Nam bảo vệ hạ tầng công nghệ thông tin và chuyên gia để bảo đảm an toàn thông tin mạng, ngăn chặn và phòng, chống tấn công mạng vào hệ thống, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình vận hành hệ thống./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết