Tiếng Việt | English

14/04/2018 - 02:30

Cần biết tự bảo vệ mình

Vừa qua, Trần Văn Tuấn Kh., ngụ ấp Bà Nghĩa, xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An bức xúc trình bày với luật sư việc mình bị người hàng xóm là Lê Văn S. và Lê Văn Q. hành hung. Tuy nhiên, do không kịp thời báo cơ quan chức năng nên Kh. không có đủ lý lẽ, chứng cứ chứng minh mình bị đánh. Luật sư tư vấn cho Kh. biết các trình tự và việc thu thập chứng cứ trong trường hợp bị đánh gây thương tích. Đây cũng là bài học chung cho nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng những quy định của pháp luật khi quyền và lợi ích hợp pháp cũng như tính mạng, sức khỏe của mình bị xâm phạm.

Ngày 11/02/2018, Tuấn Kh. phản ánh việc ông S. là láng giềng xây hàng rào lấn chiếm phần đất của gia đình mình. Tuy nhiên, ông S. không những không nghe mà còn tiếp tục xây dựng hàng rào. Một lúc sau, con ông S. (Lê Văn Q.) nhảy vào đánh Kh. Sau đó, Kh. báo đại diện của ấp Bà Nghĩa. Khi về nhà, Kh. tiếp tục bị đánh, chủ yếu đối tượng đánh vào đầu Kh., không gây chảy máu.

Sau khi bị người nhà của ông S. đánh thì Kh. phải nhiều lần đi khám bệnh và mua thuốc uống, tinh thần bị giảm sút. Theo Kh., tổng cộng số tiền khám bệnh và mua thuốc uống hết 2,6 triệu đồng. Tuy nhiên, phía ông S. chỉ đưa cho Kh. 500.000 đồng và không có bất cứ lời thăm hỏi hay xin lỗi nào. Kh. không nhận số tiền trên.

Quá bức xúc, Kh. làm đơn gửi đến UBND xã phản ánh việc mình bị đánh. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cho rằng, Kh. không đủ bằng chứng chứng minh mình bị Q. gây thương tích. Cụ thể, khi Kh. đi khám bệnh thì chỉ nói bị nhức đầu, không nói do bị đánh, nơi khám bệnh lại là phòng khám tư nhân. Ngay khi bị đánh, Kh. cũng không báo công an và không có người làm chứng vì khu vực nhà ở của Kh. và ông S. gần bờ sông, cách xa nhà dân. Do đó, việc xử lý hành vi của người đánh Kh. là rất khó khăn.

Qua sự việc của Trần Văn Tuấn Kh. cho thấy, khi bị hành hung, tấn công, người bị hại phải nhanh chóng báo công an và nhờ người làm chứng, sau đó phải đi giám định thương tích tại trung tâm y tế và bệnh viện gần nhất, khai rõ nguyên nhân là bị đánh, đồng thời tổng hợp tất cả hồ sơ bệnh án, giấy tờ, hóa đơn,... trong quá trình chữa trị thì mới có cơ sở để cơ quan thẩm quyền xử lý vụ việc một cách hợp tình, hợp lý nhất.

Pháp luật quy định rõ tính mạng, sức khỏe con người là bất khả xâm phạm, không ai được vì bất cứ lý do gì mà hành hung, tấn công gây tổn hại về sức khỏe của người khác. Hành vi này là vi phạm pháp luật và phải bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ nặng nhẹ.

Được biết, Kh. là người tàn tật, hàng ngày đi bán vé số kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi mẹ già. Sau khi bị con ông S. hành hung, Kh. không đi bán vé số 2 tháng nay để điều trị, cuộc sống rất khó khăn./.

M.Đăng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích