Tiếng Việt | English

07/05/2018 - 10:15

Chủ động phòng ngừa tai nạn lao động

Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 311 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm chết 15 người, 8 người bị thương nặng và 288 người bị thương nhẹ. Đây là những hệ lụy đáng tiếc do TNLĐ gây ra. Qua đó, tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về TNLĐ và hậu quả dai dẳng, đau lòng mà nạn nhân, gia đình và xã hội phải gánh chịu.

Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2018 được tổ chức từ ngày 01/5 đến 31/5/2018, trên phạm vi toàn quốc với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp”. Trong tháng hành động tập trung thông tin, tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người lao động trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động. Từ đó kéo giảm và ngăn ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các ngành chức năng và doanh nghiệp, người sử dụng lao động còn phát động phong trào thi đua sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động bảo đảm ATVSLĐ. Tăng cường xây dựng văn hóa ATLĐ và các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp tại nơi làm việc. Tập trung đẩy mạnh các hoạt động huấn luyện ATVSLĐ; kiểm định các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; đo kiểm tra môi trường lao động; khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ cho người lao động.

Song song đó, các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ trong một số ngành, nghề, lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp; việc thực thi các quy định, chính sách theo Luật ATVSLĐ; công tác huấn luyện ATVSLĐ; sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm, kể cả giới thiệu trên các phương tiện truyền thông.

TNLĐ đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan, thờ ơ của người lao động. Do vậy, người sử dụng lao động vừa nghiêm túc thực hiện các quy định về VSATLĐ, vừa phải giáo dục, nhắc nhở và nghiêm khắc xử lý người lao động không tuân thủ các quy định về ATLĐ. Riêng người lao động cần chủ động, tích cực, tự giác thực hiện các quy định, biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp. Có bảo đảm ATLĐ mới bảo đảm sức khỏe để làm việc, mưu sinh lâu dài và ổn định./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết