Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 09:15

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ XIII: Sân chơi trí tuệ, bổ ích của giới trẻ

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh Long An đã bước sang năm thứ 13. Năm nay, tuy bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng số lượng và chất lượng sản phẩm tham gia cuộc thi vẫn được duy trì. Cuộc thi là sân chơi bổ ích, góp phần khơi dậy và phát huy tư duy sáng tạo của giới trẻ, tạo ra những sản phẩm hữu ích trong đời sống hàng ngày.

Có tính ứng dụng cao trong đời sống

Qua 13 lần tổ chức, cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ thu hút hàng chục ngàn đề tài sáng tạo từ học sinh (HS) từ 6 đến 19 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh tham gia. Năm nay, toàn tỉnh có 642 đề tài dự thi. Qua vòng sơ khảo cấp huyện, Ban Tổ chức cấp tỉnh nhận được 136 đề tài của 170 tác giả tham gia dự thi trên nhiều lĩnh vực.

Lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập có 6 đề tài, phần mềm tin học 5 đề tài, sản phẩm thân thiện với môi trường 38 đề tài, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em 38 đề tài, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 49 đề tài. Theo đó, Hội đồng Giám khảo chọn 28/136 đề tài đưa vào danh sách xét giải. Ban Tổ chức thống nhất đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen và chọn ra 11 đề tài đoạt các giải cấp tỉnh. Đây là những đề tài mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao khi tham gia dự thi cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ toàn quốc lần thứ 16 năm 2019-2020.

Ngô Bùi Đăng Khoa (học sinh Trường THPT Long Hựu Đông, Cần Đước): “Cuộc thi đã giúp em có cơ hội thể hiện ý tưởng của mình cũng như ứng dụng các kiến thức đã học tại trường vào thực tế”. Ảnh: Trần Thoa

Từ nhu cầu thiết thực của cuộc sống, các tác giả đã tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm gần gũi và có tính ứng dụng cao. Điều này được thể hiện rõ qua thiết kế Mạch báo động và bảo vệ mạch điện sinh hoạt gia đình khi có sự cố ngập nước của thí sinh (TS) Ngô Bùi Đăng Khoa - HS Trường THPT Long Hựu Đông, huyện Cần Đước. Khoa cho biết, trong những lần triều cường hoặc mùa mưa, lũ, các hộ gia đình ở một số khu vực thường bị ngập nước làm hư hỏng các thiết bị tiêu thụ điện năng, dụng cụ sinh hoạt trong gia đình; đồng thời có thể gây ra các sự cố chập điện, cháy, nổ nguy hiểm cho tính mạng và tài sản. Vì vậy, việc báo hiệu có sự cố ngập nước và ngắt các thiết bị điện nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản là rất cần thiết. Sau hơn 1 tuần mày mò, Khoa đã cho ra đời sản phẩm hoàn chỉnh, đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ tỉnh Long An năm 2020.

Đề tài Mạch báo động và bảo vệ mạch điện sinh hoạt gia đình khi có sự cố ngập nước của Ngô Bùi Đăng Khoa (Trường THPT Long Hựu Đông, Cần Đước) đoạt giải ba tại cuộc thi

Đề tài Hệ thống lọc rác dưới nắp cống của nhóm tác giả Nguyễn Trọng Đạo, Trương Tam Phong - HS Trường THPT Đức Hòa, huyện Đức Hòa, được chế tạo từ những chất liệu quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nhằm mục đích lưu thông dòng chảy của nước, đưa các loại rác thải về đúng nơi của nó. Mô hình đã đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ tỉnh lần thứ XIII.

Mô hình Máy rửa tay tích hợp đo nhiệt độ tự động của nhóm thí sinh Nguyễn Nguyễn Cường Phát, Lê Thiên Phú và Huỳnh Tiến Sỹ (Trường THPT Hậu Nghĩa, Đức Hòa) đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ XIII năm 2020

Xuất phát từ mong muốn giúp đỡ chú bảo vệ trường trong lúc diệt côn trùng, không lo bị chúng tấn công, TS Huỳnh Thị Xuân Nga - HS lớp 8, Trường THCS Thạnh Phú, huyện Thạnh Hóa, đã nghiên cứu, thiết kế Dụng cụ hỗ trợ phun xịt từ xa. Nga chia sẻ: “Dụng cụ này giúp chú bảo vệ trường an tâm hơn cũng như đỡ vất vả trong quá trình làm việc”.

Sản phẩm nước rửa tay kháng khuẩn từ lá và quả cây đủng đỉnh của nhóm thí sinh Nguyễn Nguyễn Cường Phát và Huỳnh Tiến Sỹ (Trường THPT Hậu Nghĩa, Đức Hòa) đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2020

Sân chơi bổ ích

Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ cấp tỉnh được duy trì tổ chức trong suốt 13 năm nay. Đây là sân chơi bổ ích dành cho TTNNĐ toàn tỉnh, giúp các em trau dồi kiến thức và phát huy khả năng sáng tạo.

Ngô Bùi Đăng Khoa - HS Trường THPT Long Hựu Đông, huyện Cần Đước, bày tỏ: “Cuộc thi đã giúp em có cơ hội thể hiện ý tưởng của mình cũng như ứng dụng các kiến thức đã học tại trường vào thực tế. Em cảm thấy cuộc thi này rất ý nghĩa, phù hợp với lứa tuổi TTNNĐ. Qua đây, chúng em có cơ hội được giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, sự tự tin trước đám đông”.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nếu trước đây, các đề tài đa phần thể hiện ý tưởng là chính thì hiện nay đã được đánh giá cao hơn về tính kỹ thuật, hiệu quả, khả năng vận hành và ứng dụng vào thực tế. Trong đó, có một số đề tài nổi bật như máy rửa tay tích hợp đo nhiệt độ tự động; máy cắt cỏ điều khiển từ xa; mạch báo động và bảo vệ mạch điện sinh hoạt gia đình khi có sự cố ngập nước.

Tham gia cuộc thi, các em HS bậc tiểu học thỏa sức sáng tạo với những sản phẩm tái chế, trang trí góc học tập, đồ chơi trẻ em; HS bậc THCS, THPT thì ứng dụng những kiến thức đã học để thực hiện những mô hình, dụng cụ học tập, lao động, các phần mềm ứng dụng tin học phục vụ học tập và cuộc sống. Cuộc thi là dịp để các em TTNNĐ cùng nhau đua tài, gặp gỡ, giao lưu, vận dụng, thực hành những kiến thức đã học vào đời sống.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn - Võ Trần Tuấn Thanh, mỗi mô hình, sản phẩm do các em làm ra dù còn đơn sơ hay đã hoàn thiện cũng đều thể hiện được khả năng tư duy sáng tạo, sự quan tâm tích cực đến những vấn đề trong cuộc sống. Cuộc thi Sáng tạo dành cho TTNNĐ không chỉ là tiền đề khơi gợi sự sáng tạo cho các em mà còn hiện thực hóa những ước mơ, ý tưởng của các em trong cuộc sống./.

Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Long An lần thứ XIII thu hút sự tham gia của 170 tác giả với 136 đề tài, sản phẩm dự thi. Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 7 giải ba và 18 giải khuyến khích. Giải nhất cuộc thi thuộc về nhóm tác giả: Nguyễn Nguyễn Cường Phát, Huỳnh Tiến Sỹ và Lê Thiên Phú - HS lớp 12, Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, với đề tài Máy rửa tay tích hợp đo nhiệt độ tự động.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết