Tiếng Việt | English

03/05/2023 - 19:06

Đền ơn đáp nghĩa bằng trách nhiệm và tình cảm

Với truyền thống Uống nước nhớ nguồn, tỉnh Long An có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC).

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Lê Tấn Dũng (bìa trái) thăm, tặng quà cho người có công trên địa bàn huyện Mộc Hóa nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Ấm lòng gia đình chính sách, người có công

Xác định chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho GĐCS, NCC là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện công tác Đền ơn đáp nghĩa, thời gian qua, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức tranh thủ nhiều nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa cho GĐCS, NCC gặp khó khăn về nhà ở.

Từ năm 2020 đến nay, xã Thạnh Lợi vận động xây dựng 5 căn nhà tình nghĩa, tổng kinh phí 240 triệu đồng và sửa chữa 3 căn nhà tình nghĩa với kinh phí 90 triệu đồng cho các GĐCS, NCC. Trong quá trình thực hiện, xã ưu tiên thứ tự giải quyết các trường hợp GĐCS, NCC có nhà ở hư hỏng nặng, lớn tuổi, sức khỏe kém nhằm giúp các gia đình sớm được hưởng chính sách ưu đãi về nhà ở, quyết tâm không để GĐCS, NCC sống trong căn nhà lụp xụp, xuống cấp.

Năm 2020, gia đình ông Nguyễn Văn Thệ (xã Thạnh Lợi) được hỗ trợ 60 triệu đồng xây dựng căn nhà tình nghĩa với diện tích 60m2, mái lợp tole, vách tường, nền gạch. Ông Thệ cho biết: “Trong suốt nhiều năm, vợ chồng tôi luôn đau đáu và trăn trở khi phải thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ngữ trong căn nhà xuống cấp. Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, vợ chồng tôi không có điều kiện xây dựng nhà. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình, xã tạo điều kiện cho vợ chồng tôi xây dựng căn nhà khang trang vừa có nơi an cư, lạc nghiệp, vừa có chỗ thờ cúng Mẹ Việt Nam Anh hùng”.

Ông Nguyễn Văn Thệ bên căn nhà tình nghĩa

Theo thông lệ vào các dịp lễ, tết, tỉnh tổ chức nhiều đoàn thăm, tặng quà GĐCS, NCC. Việc làm này đã trở thành truyền thống, nét đẹp tri ân của các cấp, các ngành. Điều này cũng giúp GĐCS, NCC cảm thấy ấm lòng vì sự hy sinh, cống hiến của thế hệ cha anh cho nền hòa bình, độc lập dân tộc luôn được thế hệ hôm nay tri ân bằng nhiều hành động, việc làm thiết thực.

Ông Đặng Quang Quận, thương binh hạng 1/4 (xã Tân Bình, huyện Tân Trụ), chia sẻ: “Ngoài nhận đầy đủ chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho thương binh, vào các dịp lễ, tết, tôi còn nhận được những phần quà ý nghĩa cùng lời động viên chân thành của các cấp, các ngành. Đó là tình cảm của thế hệ hôm nay đối với GĐCS, NCC nên tôi cảm thấy rất hạnh phúc, tự hào về những việc mình từng làm”.

Ông Đặng Quang Quận nỗ lực vươn lên trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi một phần nhờ sự động viên của các cấp, các ngành

Năm 1984, ông Đặng Quang Quận tham gia chiến trường biên giới Tây Nam. Năm 1986, trong một lần vận chuyển lương thực, ông không may bị thương đến 81%. Dù mang thương tật nhưng sự động viên, chia sẻ của các cấp, các ngành giúp ông Quận có thêm lòng tin, nghị lực vượt qua khó khăn, trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và nuôi 2 người con ăn học thành tài.

Những hành động cụ thể

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh đang quản lý trên 102.600 hồ sơ NCC, trong đó, trên 30.000 liệt sĩ, trên 12.900 thương, bệnh binh, trên 5.300 Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống gần 100 mẹ),... Phát huy truyền thống, đạo lý Uống nước nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc, tỉnh thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân các GĐCS, NCC. Năm 2022, toàn tỉnh vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được 23,3 tỉ đồng; xây mới 103 căn nhà tình nghĩa với số tiền 6,3 tỉ đồng; sửa chữa 49 căn nhà với số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho GĐCS, NCC, các cấp, các ngành còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Điển hình như Chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng đến cuối đời; Người con hiếu thảo; Thắp nến tri ân;... Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành - Nguyễn Thị Thanh Hà thông tin: “Huyện đang thực hiện Đề án Hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn về nhà ở giai đoạn 2022-2023 (xây dựng mới 9 căn nhà tình nghĩa và hoàn thành trong năm 2023). Theo đó, huyện sẽ không còn GĐCS, NCC khó khăn về nhà ở, góp phần thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn huyện”.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ lao động, NCC và xã hội năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa đề nghị: Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đã ban hành cho đối tượng NCC; rà soát, giải quyết hiệu quả chính sách hỗ trợ NCC, bảo đảm công khai, minh bạch, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm sai phạm; tập trung vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình NCC khó khăn về nhà ở, hỗ trợ NCC gặp khó khăn trong cuộc sống; quản lý tốt việc chi trả cho đối tượng chính sách cũng như đối tượng bảo trợ xã hội; phối hợp các ngành hoàn thành phần mềm chỉ dẫn tìm kiếm mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa sẽ góp phần xoa dịu một phần mất mát, đau thương của GĐCS, NCC. Đây là việc làm thiết thực, thể hiện tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với những người hy sinh xương máu cho nền hòa bình, độc lập dân tộc./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết