Tiếng Việt | English

02/04/2024 - 14:43

'HLV Nhật Bản thích hợp với đội tuyển Việt Nam hơn Hàn Quốc'

Khẳng định đội tuyển Việt Nam vẫn cần HLV ngoại dẫn dắt, cựu tuyển thủ Trần Công Minh cho rằng nên chọn HLV đến từ Nhật Bản thay vì Hàn Quốc.

HLV Akira Nishino ở buổi họp báo khi Thái Lan gặp Việt Nam ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 - Ảnh: N.K.

Chọn ai thay HLV Philippe Troussier không chỉ là mối quan tâm lớn nhất của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) lúc này mà còn nhận được chú ý của giới chuyên môn và người hâm mộ. 

Dưới đây là ý kiến đóng góp của cựu tuyển thủ Trần Công Minh, một trong những cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam. Tuổi Trẻ Online xin trích đăng:

HLV ngoại đang làm việc ở V-League có lợi thế

HLV nội cho đội tuyển Việt Nam cũng tốt, nhưng họ khó chịu được áp lực lớn. Ở thời điểm này, chọn HLV ngoại phù hợp hơn.

Trong đó, HLV ngoại đang làm việc ở V-League như Kiatisak Senamuang (Công An Hà Nội) và Velizar Popov (Thanh Hóa) là thích hợp nhất. Họ hiểu cầu thủ Việt Nam, biết điểm mạnh yếu của họ và cũng đều rất am hiểu bóng đá Đông Nam Á.

HLV Kiatisak Senamuang giữ quan hệ tốt với cầu thủ, thúc đẩy sự hưng phấn và dùng người hiệu quả trên sân. Còn Velizar Popov thì nổi trội ở sự chỉ đạo máu lửa, thúc đẩy tinh thần chiến đấu nơi các cầu thủ.

Về khía cạnh lối chơi, cả hai nhà cầm quân này đều có thiên hướng chơi tấn công. HLV Kiatisak chú trọng kiểm soát bóng hơn, còn HLV Popov thì chuyển đổi trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại.

Chọn HLV ngoại châu Á hay châu Âu cho đội tuyển Việt Nam? Giờ dư luận mất niềm tin sau thất bại của HLV Philippe Troussier, còn cầu thủ thì mất đi sự tự tin, nên những HLV đang làm việc ở Việt Nam như Kiatisak hay Popov là thích hợp nhất.

HLV Akira Nishino khi dẫn dắt Thái Lan đối đầu Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 - Ảnh: N.K.

HLV Nhật Bản thích hợp hơn Hàn Quốc

Dĩ nhiên, nếu HLV Kiatisak hay Popov được chọn mà làm tốt thì cần tiếp tục đặt niềm tin lâu dài. Còn nếu không, chúng ta phải tìm HLV ngoại mới thật sự.

Khi đó, tôi vẫn nghĩ chọn HLV châu Á thích hợp hơn cho đội tuyển Việt Nam. Còn nếu không, chọn HLV châu Âu nhưng có nhiều năm làm việc ở châu Á để có thể hiểu văn hóa và trình độ của bóng đá châu Á.

Bóng đá Việt Nam từng thành công với HLV Park Hang Seo. Nhưng điều đó không có nghĩa chọn tiếp một HLV Hàn Quốc khác thì đội tuyển Việt Nam sẽ lại gặt hái thành công.

Chọn HLV châu Á, tôi nghĩ nên chọn HLV đến từ Nhật Bản là phù hợp với con người Việt Nam. Bởi cầu thủ Nhật Bản cũng nhỏ con nhưng chơi bóng rất đẳng cấp.

Cầu thủ Nhật Bản có thể lực tốt, di chuyển nhiều nhịp, phối hợp nhỏ rất tốt. Họ di chuyển lần đầu không nhận được bóng thì sẽ di chuyển tiếp nhịp 2, nhịp 3 chứ không dừng lại như cầu thủ Việt Nam.

Đội tuyển Việt Nam muốn hiện thực hóa giấc mơ World Cup thì cần học theo bóng đá Nhật Bản. Họ định hướng dài hơi, có cách chơi tấn công phù hợp. 

Trong danh sách các ứng viên đã nộp đơn cho VFF xin ứng tuyển, tôi thấy có tên HLV Akira Nishino (Nhật Bản). Đây là HLV giỏi khi từng đưa đội tuyển Nhật Bản thi đấu ở World Cup 2018 và từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan đối đầu Việt Nam nên cũng là ứng viên tiềm năng.

Chỉ có một điều cần lưu ý khi chọn HLV ngoại là cần ưu tiên HLV đang còn cầm quân thi đấu và có thành tích tốt chứ không phải đã nghỉ huấn luyện trong một thời gian như HLV Philippe Troussier.

Bởi không trực tiếp cầm quân trong thời gian dài, HLV sẽ khó mà cập nhật được xu thế chiến thuật mới của bóng đá thế giới, phản ứng cũng chậm khi đọc trận đấu và thay người.

NGUYÊN KHÔI (Theo tuoitre.vn)

https://tuoitre.vn/hlv-nhat-ban-thich-hop-voi-doi-tuyen-viet-nam-hon-han-quoc-20240402085432504.htm

Chia sẻ bài viết