Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 09:23

Hủy kết quả xét xử vụ ghi đề quy mô lớn tại Đức Hòa

Ngày 25/7, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An cho biết vừa xét xử phúc thẩm và tuyên hủy kết quả vụ án đánh bạc do TAND huyện Đức Hòa xét xử trước đó theo kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh.

Các bị cáo trong phiên tòa phúc thẩm

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2016, Lương Văn Hùng nảy sinh ý định tổ chức ghi số đề cho các con bạc.

Hùng cho số điện thoại di động để các con bạc liên hệ và cho họ hưởng lợi 30% trong tổng số tiền bỏ ra mua số đề. Việc thắng thua dựa vào kết quả sổ số kiến thiết hàng ngày của các tỉnh, thành trong nước.

Từ đầu tháng 5/2017, Lương Văn Hùng cùng vợ là Trần Thị Ngọc Huyền (39 tuổi, tạm trú tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) trực tiếp ghi và nhận phơi ghi số đề cho những người có nhu cầu, trung bình mỗi ngày từ 5 đến 50 triệu đồng.

Đến ngày 22/5/2017, trong lúc Hùng và Huyền tổng hợp phơi số đề với số tiền trên phơi trên 60 triệu đồng, có kết quả trúng thưởng gần 25 triệu đồng nhưng chưa thực hiện giao nhận tiền đánh bạc và trúng thưởng thì bị Công an huyện Đức Hòa phát hiện, bắt quả tang.

Tổng cộng số tiền sử dụng đánh bạc trong 2 ngày 21 và 22/5/2017 lên đến trên 116 triệu đồng. Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan điều tra còn xác định Lương Văn Hùng trực tiếp đánh bạc qua hình thức cá cược bóng đá với Lê Hồng Khánh (50 tuổi, ngụ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) số tiền trên 140 triệu đồng.

Ngày 09/4/2018, TAND huyện Đức Hòa đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trần Thị Ngọc Huyền 1 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 3 năm) về tội “Tổ chức đánh bạc”; bị cáo Lê Hồng Khánh 3 tháng tù về tội “Đánh bạc”. Đồng thời, xử phạt hành chính các bị cáo: Bùi Văn Thanh, Đào Hùng Anh, Lê Thị Kim Kiều, Lê Thị Thanh, Đoàn Thúy Hạnh (đều trú tại huyện Đức Hòa) tham gia ghi đề cho vợ chồng Hùng, Huyền số tiền từ 10-15 triệu đồng về tội “Đánh bạc”.

Riêng Lương Văn Hùng sau khi gây án đến nay có biểu hiện tâm thần, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên được tách ra xử lý trong vụ án khác.

Tuy nhiên, ngày 11/5/2018, VKSND tỉnh kháng nghị đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại do có vi phạm liên quan đến việc định tội danh, xác định khung hình phạt, tổng hợp hình phạt của nhiều tội, xác định đồng phạm, đánh giá tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo.

Đại diện VKSND tham gia phiên tòa cho rằng bản án sơ thẩm xét xử các bị cáo so với hồ sơ vụ án là chưa chính xác, có sai lầm trong áp dụng Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Quá trình xét xử, TAND tỉnh cũng cho rằng, số tiền đánh bạc đặc biệt lớn trên 200 triệu đồng, quy mô tổ chức lớn, cùng một lần đánh bạc trên 20 triệu đồng của vợ chồng Huyền thỏa mãn dấu hiệu của tội “Tổ chức đánh bạc” và tội “Đánh bạc” có tình tiết tăng nặng. Việc tòa cấp sơ thẩm chỉ xét xử ở khung hình phạt nhẹ là bỏ lọt tội, khung tăng nặng của tội “Đánh bạc”.

Ngoài ra, đối với các bị cáo trung gian đại diện cho các con bạc gồm: Đào Hùng Anh, Đoàn Thúy Hạnh, Lê Hồng Khanh, Lê Thị Kim Kiều, Lê Thị Thanh, bản án chỉ xét xử về tội “Đánh bạc” nhưng chưa làm rõ số lần đánh bạc, số lượng người tham gia đánh bạc một ngày là bao nhiêu để xem xét các bị cáo có phạm tội “Tổ chức đánh bạc” không.

Hội đồng xét xử TAND tỉnh cho rằng, những vi phạm trên có liên quan đến việc định tội danh, xác định khung hình phạt, tổng hợp hình phạt của nhiều tội, xác định đồng phạm, đánh giá tính chất mức độ phạm tội của các bị cáo mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được.

Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm đã tuyên của TAND huyện Đức Hòa. Đồng thời, chuyển hồ sơ vụ án cho VKSND huyện Đức Hòa điều tra lại./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết