Tiếng Việt | English

28/07/2021 - 08:57

Làm việc tại nhà - thích ứng trong tình hình dịch bệnh

Khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, nhiều công ty buộc phải tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hình thức cho nhân viên làm việc tại nhà. Đây không phải là khái niệm mới, trước đó, nhiều tập đoàn lớn đã áp dụng hình thức này nhưng từ khi dịch Covid-19 bùng phát, khái niệm làm việc tại nhà mới được nhiều người quan tâm.

Mô hình này là sự thay đổi tư duy của từ lãnh đạo đến nhân viên, chuyển từ cách quản lý nhân viên tại công sở sang quản lý dựa vào hiệu quả công việc. Dịch bệnh đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của mọi người. Không gian làm việc tập trung đông người tại văn phòng sẽ được thay đổi linh hoạt tùy theo điều kiện. Có thể biến phòng khách gia đình thành văn phòng làm việc “dã chiến”, cũng có thể biến phòng ngủ thành phòng làm việc cá nhân.

Tháng 6 vừa qua, do trụ sở làm việc có một số ca nghi nhiễm Covid-19, Báo Pháp luật TP.HCM buộc phải dời sang làm việc tại tòa soạn dã chiến được tổ chức tại nhà phó tổng biên tập. Không gian của tòa soạn dã chiến chỉ đủ cho kíp trực (họa sĩ trình bày, nhân viên morasse, thư ký tòa soạn, lãnh đạo duyệt báo) làm việc, số còn lại vẫn làm việc tại nhà.

Trong tình hình dịch bệnh thì làm việc tại nhà được xem là giải pháp tốt nhằm duy trì hoạt động của công ty, đơn vị. Tuy nhiên, làm việc tại nhà cũng có những hạn chế nhất định, nhất là máy móc, thiết bị không đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, khi làm việc tại nhà rất dễ bị chi phối bởi những việc khác, chẳng hạn như chăm con, làm việc nhà, nấu ăn… Có người cho rằng làm việc tại nhà khó tập trung hơn tại công sở. Điều này hoàn toàn đúng bởi khi làm việc tại công sở, được trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp, trang phục và môi trường làm việc phù hợp, nghiêm túc tạo không khí sôi nổi và thái độ làm việc tích cực.

Còn khi làm việc tại nhà, từ không gian làm việc đến trang phục đều không mang “tính” công sở, lại bị chi phối bởi việc nhà nên hiệu quả không bằng. Mặt khác, khi làm việc tại công sở, muốn trao đổi, bàn luận vấn đề nào đó, mọi người có thể trực tiếp thảo luận để đưa ra cách giải quyết tốt nhất còn làm việc tại nhà, trao đổi trên nhóm vẫn có nhiều bất tiện vì không phải lúc nào mọi người cũng “trực chiến” bên máy tính nên nhiều khi đưa ra vấn đề phải mất một khoảng thời gian dài mới giải quyết được

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 27/7/2021, UBND tỉnh có Công văn số 7426/UBND-VHXH về việc bố trí làm việc tại công sở trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tăng cường làm việc trực tuyến, bố trí công chức, viên chức luân phiên làm việc tại công sở phù hợp với đặc thù công việc của từng vị trí việc làm, từng cơ quan, đơn vị nhưng không quá 50% biên chế; công chức, viên chức, người lao động ở lại buổi trưa tại cơ quan, đơn vị trong ngày làm việc.

Làm việc ở nhà là giải pháp tạm thời nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh. Ai cũng mong dịch bệnh sẽ sớm được khống chế, mọi người trở lại cuộc sống thường nhật để cùng đến công sở, gặp đồng nghiệp, đối tác, trao đổi trực tiếp các vấn đề và nhịp sống sẽ trở lại tất bật, hối hả như vốn có./.

Tâm Yên

Chia sẻ bài viết