Tiếng Việt | English

04/08/2020 - 14:53

Nhân lên những điều tốt đẹp trong cuộc sống

Mỗi người, mỗi việc làm khác nhau nhưng cùng chung tâm niệm muốn góp sức giúp đời. Hành động của họ đã “truyền lửa”, để cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Ông Nguyễn Văn Thích trên con đường do gia đình hiến đất xây dựng

Ông Nguyễn Văn Thích trên con đường do gia đình hiến đất xây dựng

1. Với suy nghĩ “hãy làm việc tốt đi rồi đời sẽ đền đáp bạn”, gia đình ông Nguyễn Văn Thích, ngụ ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An luôn dạy con, cháu phải luôn sống thật có ích cho xã hội.

Xuất thân là nông dân nên ông bà hiểu được những vất vả của người dân quê. Ngày xưa, trong thời kỳ chiến tranh, Đức Tân là vùng căn cứ cách mạng nên địa phương 2 lần được phong tặng danh hiệu anh hùng. Sau khi hòa bình lập lại, nơi đây được mệnh danh là vùng đất “chết”, bởi đất nông nghiệp bị nhiễm phèn nặng, cuộc sống người dân vô cùng vất vả. Đường sá đi lại khó khăn, nước sạch chưa có để sử dụng,... Sau này, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, nhất là trong thời gian phát động Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, chính quyền cải tạo, nạo vét hệ thống kênh, mương thủy lợi; tập huấn kiến thức về sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ vốn vay; khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hợp lý nhằm tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình.

Ông nhớ lại, hồi đó, gia đình ông có 4.000m2 đất, làm lúa nhưng năng suất bấp bênh. Qua học hỏi kinh nghiệm cũng như hướng dẫn của địa phương, 2 năm trước, vợ chồng ông dành tiền chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ mang lại hiệu quả khá cao. Vì vậy, cuộc sống gia đình khá hơn nhiều. Lúc trước, nước sạch cũng là vấn đề nan giải, nhất là vào mùa khô. Bây giờ cuộc sống ổn định, hệ thống nước đã được đầu tư, mọi người rất vui mừng. Vì vậy, vợ chồng ông cũng dành một ít tiền tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Điển hình trong đó có việc gia đình ông hiến hàng trăm mét vuông đất và góp khoảng 8,5 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. “Đường đal này đi ngang nhà tôi nên gia đình hiến nhiều đất và góp tiền nhiều hơn so với các hộ còn lại. đường mở rộng không chỉ mình đi lại dễ dàng hơn mà vận chuyển nông sản cũng thuận lợi. Tôi thấy mở đường thì dân được nhờ nên hiến có chút đất cũng không sao” - ông nói.

Ông Nguyễn Văn Đức (bìa phải) dành nhiều thời gian cho công tác Hội và chăm lo đời sống hội viên

Ông Nguyễn Văn Đức (bìa phải) dành nhiều thời gian cho công tác Hội và chăm lo đời sống hội viên

2. Nhắc đến Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đức Hòa - Nguyễn Văn Đức, chắc hẳn nhiều người sẽ cảm phục tấm lòng ông dành cho đồng đội của mình. Đằng sau dáng người gầy ấy là một người tâm huyết trong công việc, làm được rất nhiều hoạt động có ý nghĩa cho hội viên (HV), CCB cũng như xã hội.

Thời trai trẻ, ông Đức dành tuổi thanh xuân để tham gia chiến trường biên giới Tây Nam. Sau này, ông làm Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đức Hòa, công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến năm 2012 thì nghỉ hưu. Về với đời thường, ông không nghỉ ngơi mà tiếp tục tham gia công tác Hội CCB, giữ chức vụ Chủ tịch hội từ năm 2013. Không ngại khó khăn, vất vả, ông thường xuyên đi cơ sở tìm hiểu đời sống của những CCB. Qua đó, nhằm gắn kết các HV, củng cố tổ chức Hội. Năm 2015, ông thành lập Đội Tiêu binh phục vụ tang lễ của các Mẹ Việt Nam Anh hùng và HV CCB trên địa bàn huyện.

Theo ông, khó khăn nhất khi thành lập đội tiêu binh là chọn người tham gia bởi đa phần HV CCB đều lớn tuổi, có người thân thể không còn lành lặn,... Lúc đầu, ông thành lập 1 đội làm điểm tại thị trấn Hiệp Hòa, 1 đội làm diện tại thị trấn Hậu Nghĩa. Đến nay, 20 đơn vị hành chính của huyện đều có đội tiêu binh, mỗi đội có 9-12 thành viên. Tất cả đều tình nguyện tham gia, xem đây là trách nhiệm đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng và đồng đội. Khi có tang, những thành viên trong đội thành lập ban lễ tang, phân công người trực, hỗ trợ gia đình lo hậu sự chu đáo,... Mỗi năm, các thành viên được tập huấn, phổ biến nghi thức tang lễ và cấp phát trang phục,... Tất cả kinh phí hoạt động của đội tiêu binh đều do ông vận động.

Hội CCB huyện xây dựng mô hình 10+1, 5+1, 3+1, 10 hộ khá giàu giúp 1 hộ nghèo; 5 hộ khá giàu giúp 1 hộ cận nghèo, góp phần cùng Đảng, Nhà nước trong xóa nghèo bền vững. Đến nay, sau 5 năm, có 12 hộ nghèo do CCB làm chủ hộ thoát nghèo, làm ăn khá giả; 35 hộ cận nghèo chỉ còn 12 hộ cận nghèo. Từ tấm lòng dành cho HV CCB, ông xây dựng nhiều mô hình ý nghĩa, thiết thực. Đó là quỹ hỗ trợ sản xuất không tính lãi, giúp HV có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, nguồn quỹ này trên 2,5 tỉ đồng.

Đến nay, Hội CCB huyện Đức Hòa có 1 Câu lạc bộ Doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh giỏi, 1 Công ty Cổ phần Nghĩa tình đồng đội. Lợi nhuận từ những công ty này được Hội trích một phần để xây dựng 3 cầu giao thông nông thôn tại xã Hòa Khánh Tây, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa và xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, với tổng kinh phí 1,7 tỉ đồng; xây dựng 77 căn nhà Đồng đội trị giá trên 1 tỉ đồng;...

Không chỉ có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn Hội CCB, ông còn là người xây dựng các mô hình chăm lo HV như quỹ từ trần, quỹ chúc thọ, câu lạc bộ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới; mô hình ánh sáng an ninh, trật tự;...

Dù làm nhiều việc nhưng ông vẫn còn trăn trở, bởi đâu đó vẫn còn những HV, CCB có cuộc sống khó khăn.

Ông Nguyễn Thanh Kiệt quấn dây điện để làm đường giao thông nông thôn

Ông Nguyễn Thanh Kiệt quấn dây điện để làm đường giao thông nông thôn

3. Đường vào ấp Ông Lễ, xã biên giới Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường thời gian gần đây đi lại dễ dàng hơn bởi một số công trình được xây dựng. Trong đó, có sự hỗ trợ rất lớn của Bí thư Chi bộ - Nguyễn Thanh Kiệt.

Là đảng viên nên ông luôn nghĩ mình phải nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua. Bản thân thường xuyên đưa ra kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết, các mô hình dân vận khéo trên địa bàn ấp, nhằm góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đưa bộ mặt ấp Ông Lễ ngày càng văn minh và giữ vững, ổn định an ninh, trật tự,…Với những hoạt động thiết thực, ông đã lãnh đạo Mặt trận, các ngành, đoàn thể vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Ông còn tuyên truyền người dân thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm qua đóng góp tiền, vật tư, ngày công lao động tu sửa các đường đal xuống cấp, các mố cầu,…

Không những vậy, ông còn quan tâm chăm lo đời sống nhân dân qua việc vận động mạnh thường quân hỗ trợ tiền, quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, người già neo đơn, khó khăn và học sinh nhân dịp tết, trung thu;… Lãnh đạo các chi hội vận động người dân tự nguyện tham gia, đóng góp thực hiện mô hình Ánh sáng văn minh và có phương thức quản lý và sử dụng hiệu quả, góp phần bảo đảm
an ninh, trật tự địa phương, tạo vẻ mỹ quan đường quê sáng, xanh, sạch, đẹp.

Giai đoạn 2018-2020, ông vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, công trình nạo vét kênh nội đồng phục vụ tưới tiêu khép kín đê bao 3 công trình tổng chiều dài trên 2.800m, 3 công trình phục vụ trải đá với chiều dài 3.600m. Đặc biệt, nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng mô hình Ánh sáng văn minh toàn ấp với chiều dài 5.500m, kinh phí 152 triệu đồng và nhiều ngày lao động;…

Thời gian gần đây, lục bình sinh sôi nhiều trên sông Vàm Cỏ Tây, trong đó có đoạn qua ấp Ông Lễ làm cho người dân di chuyển bằng ghe, xuồng gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, ông vận động dùng dây, phao rào chắn các cửa ra, vào kênh nội đồng, hạn chế lục bình xâm nhập.

Nhờ cái tình, cái lý và sự chân thành mà ông Kiệt được người dân trong ấp tin tưởng, tín nhiệm. Cả cuộc đời ông, hầu như lúc nào cũng dành thời gian để cống hiến cho xã hội. Một tuyến đường được mở rộng, một cây cầu mới được xây xong, xe máy chạy đến từng nhà, ra từng bờ ruộng là ông thấy vui.

“Có nhiều người dù không phải đảng viên nhưng vẫn đồng hành cùng tôi trong công tác vận động nhân dân, tham gia nhiều công việc xã hội khác. Đây là điều khiến tôi ấm lòng” - ông nói.

Thời gian đi qua, chúng ta được chứng kiến nhiều điều tốt đẹp đã được nhân lên trong cuộc sống. Mà điều đó chính là những tín hiệu tốt lành để chúng ta thêm yêu cuộc đời hơn./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết