Tiếng Việt | English

27/10/2017 - 11:11

Phát huy hơn nữa vai trò của chủ thể

Trong tuần này, bên cạnh kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, cử tri trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến kỳ họp thứ 7 (kỳ họp bất thường), HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Kỳ họp này xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng, cấp bách, chuyên đề theo thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua các tờ trình về các nội dung: Phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi các cấp ngân sách tỉnh Long An giai đoạn 2017-2020; quy định nội dung, mức chi thực hiện công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; mức hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM); danh mục kêu gọi xã hội hóa các lĩnh vực: Giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp năm 2018; điều chỉnh cục bộ quy hoạch giao thông - vận tải đường bộ (bao gồm quy hoạch giao thông vùng 3) tỉnh Long An đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;...

Cử tri, nhất là cử tri khu vực nông thôn đặc biệt quan tâm đến việc HĐND thảo luận, thông qua nghị quyết về quy định mức hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM trên địa bàn tỉnh, bởi đây là nội dung gắn liền với việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, việc huy động nguồn lực từ nhân dân và mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống của người dân khu vực nông thôn.

Sau gần 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, tỉnh Long An có 58/166 xã được công nhận đạt 19 tiêu chí NTM, số tiêu chí đạt bình quân của các xã tăng mạnh, đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Thành tích trên thể hiện sự năng động trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đồng thuận cao trong nhân dân.Ở hầu hết địa phương, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân nâng cao nhận thức, ý thức được vai trò chủ thể của mình trong XDNTM. Nhiều người tự nguyện đóng góp tiền của, công sức, đất đai, vật kiến trúc,... để mở đường, xây cầu, làm đài nước, nhà văn hóa, gắn camera an ninh; tham gia các hợp tác xã, tổ hợp tác, các câu lạc bộ, không vi phạm tệ nạn xã hội,... Nhờ đó, chương trình XDNTM sớm đạt kết quả khả quan trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn.

Trong giai đoạn tới, khi áp dụng bộ tiêu chí mới, yêu cầu từng tiêu chí sẽ cao hơn, việc đánh giá xã NTM sẽ đi vào thực chất, không chạy theo thành tích. Do vậy, việc giữ vững danh hiệu và phấn đấu đạt 19 tiêu chí là một thách thức. Để đạt 19 tiêu chí mới thì quyết tâm của cấp ủy, chính quyền là chưa đủ mà phải có sự đồng thuận cao, tăng cường vai trò chủ thể của nhân dân, nhất là chung tay đóng góp nguồn lực vì mục tiêu, lợi ích chung.

Người dân là chủ thể và cũng là đối tượng thụ hưởng trong XDNTM. Nghị quyết về quy định mức hỗ trợ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin để nhân dân phát huy vai trò, xây dựng thành công NTM./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết