Tiếng Việt | English

16/04/2020 - 10:14

Sống chậm nhưng không tụt hậu

Có người cho rằng, ngày nay, giữa nhịp sống hối hả, bộn bề công việc thì phải sống nhanh mới theo kịp sự phát triển. Cũng có người cho rằng, trước những xô bồ, vội vã, chúng ta nên sống chậm để lắng nghe hơi thở cuộc sống.

Trong thực tế hiện nay, không ít người, nhất là giới trẻ, sống ích kỷ, thích thụ hưởng, thờ ơ, vô cảm, sa đà vào tệ nạn xã hội, thậm chí sống thực dụng, phí hoài tuổi trẻ. Sống như thế là sống vội, sống gấp, không phải sống nhanh. Bởi theo tôi, sống nhanh là năng động để bắt kịp thời đại, khai thác những tiến bộ, những biến đổi phát triển không ngừng của xã hội. Sống nhanh nhưng vẫn bình tĩnh để suy xét, không mải mê những lợi ích trước mắt, quên những giá trị bền vững. Vì vậy, sống nhanh nhưng không sống gấp.

Cũng có những người sống một cách mòn mỏi, thiếu nhiệt huyết, không mục đích, không lý tưởng. Sống như thế không phải là sống chậm. Sống chậm là để nhìn lại, cảm nhận và không hời hợt. Sống chậm để lắng nghe hơi thở cuộc sống, để chuẩn bị cho bước phát triển nhanh hơn. 

Sống nhanh, sống chậm là vấn đề cá nhân của mỗi người. Đó là một phương thức nhằm mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống, tạo dựng hạnh phúc gia đình, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của xã hội. Nhưng theo tôi, trước áp lực của công việc, nhịp sống hối hả hiện nay, chúng ta cần tận dụng thế mạnh vốn có của mình để sống và cống hiến thật sự có ý nghĩa cho xã hội, Tổ quốc. Sống nhanh nhưng không sống gấp. Sống chậm nhưng không tụt hậu./.

Nguyễn Minh Khuê

 

Chia sẻ bài viết