Tiếng Việt | English

29/03/2017 - 08:38

Thấm đẫm tình người

Trong cuộc sống, có những điều làm dư luận bức xúc nhưng cũng không ít câu chuyện giàu tính nhân văn được dệt nên từ những điều tử tế.

Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử ông Đinh Ngọc Thạch về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông. Trước đây, qua báo chí, chúng ta biết đến vụ một học sinh 9 tuổi đi xe đạp tông vào chiếc xích lô chở tôn, bị tôn cứa cổ dẫn đến tử vong. Ông Thạch chính là người điều khiển chiếc xích lô ấy. Hội đồng xét xử tuyên phạt ông 6 tháng cải tạo không giam giữ. Đằng sau vụ việc là cả câu chuyện thấm đẫm tình người như lời nhận định của một thẩm phán tại phiên tòa.

Đó là câu chuyện về tình đồng chí, đồng đội, lòng bao dung của tình người trong cuộc sống hôm nay. Biết được hoàn cảnh khó khăn của đồng đội, những người từng cùng ông Thạch kề vai sát cánh trên chiến trường biên giới Vị Xuyên, Hà Giang năm xưa, cùng nhau đóng góp để ông bồi thường cho gia đình cháu bé lo hậu sự. Các cựu binh còn cùng nhau hỗ trợ để ông Thạch có điều kiện về quê sinh sống. Sự sẻ chia, tình cảm của những đồng đội từng vào sinh ra tử dành cho nhau là bài học quý giá trong cuộc sống hôm nay.

Bên cạnh đó là sự bao dung của gia đình cháu bé. Nỗi đau mất con sẽ khó nguôi ngoai, nhưng cha mẹ cháu bé thấy rõ đây là tai nạn ngoài ý muốn, đã đề nghị cơ quan tố tụng giảm nhẹ hình phạt cho ông Thạch, không đòi bồi thường thiệt hại gì thêm. Trong nỗi đau mất đi núm ruột của mình, họ bình tĩnh suy xét, đặt lòng độ lượng đúng chỗ, điều rất đáng trân trọng.

Trước đây, chúng tôi cũng được biết đến hai vụ tai nạn giao thông mà người nhà nạn nhân có cách xử sự cũng bao dung như thế. Vụ thứ nhất, một thanh niên giữa đêm khuya sơ ý tông phải một ông cụ tuổi ngoài 80 làm tử vong. Ông cụ chỉ có một người con trai nuôi. Biết được hoàn cảnh khó khăn của thanh niên ấy và tai nạn xảy ra là điều không ai muốn, anh ấy từ chối nhận tiền bồi thường hỗ trợ mai táng và làm đơn bãi nại. Vụ thứ hai, hai vợ chồng trẻ sơ suất để đứa con trai tuổi mới lên ba của mình bị tai nạn tử vong. Dù rất đau lòng nhưng họ cũng không yêu cầu bồi thường và làm đơn bãi nại cho người gây tai nạn. Hai vợ chồng chỉ nói lý do đơn giản nhưng giàu lòng nhân ái: “Ai muốn thế đâu, việc xảy ra chỉ do xui rủi. Có làm khó người ta, con chúng tôi cũng không sống lại được”.

Chúng ta không bênh vực những người gây ra tai nạn giao thông. Ở đây chỉ bàn đến cách xử sự của những người trong cuộc sau khi sự việc đau lòng xảy ra. Người thân chẳng may gặp nạn, ai không đau xót, nhưng bình tĩnh xét rõ nguyên do, tìm hiểu hoàn cảnh của người gây tai nạn để có sự cảm thông, độ lượng thì ít người làm được.

Cuộc sống sẽ rất tươi đẹp, nếu như mọi người luôn có sự quan tâm, chia sẻ và lòng bao dung đặt đúng chỗ./.

Từ Nguyên

Chia sẻ bài viết