Tiếng Việt | English

08/04/2019 - 15:45

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi đi làm xa nên không biết thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đã thay đổi, không ghi hạn sử dụng thẻ mà chỉ ghi thời điểm đủ 5 năm tham gia. Tôi muốn biết thẻ BHYT cấp cho trẻ em dưới 6 tuổi của con tôi là thẻ mới hay thẻ cũ, phải làm thế nào?

Phạm Khánh Ly (Tân Trụ)

Trả lời:

Thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 01/01/2015, với mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT. BHXH Việt Nam đã xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung; thẻ BHYT cấp cho người tham gia theo mã số BHXH (số định danh cá nhân). Từ ngày 01/8/2017, thẻ BHYT (mới) theo mã số BHXH chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày .../.../... (bỏ quy định ghi giá trị sử dụng đến ngày). Vì vậy, người tham gia sẽ sử dụng thẻ BHYT lâu dài, trừ trường hợp mất, rách, hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ. Điều này tránh trường hợp in, đổi thẻ không kịp thời như các năm trước đây, làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của người tham gia.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh, BHXH Việt Nam có phần mềm hỗ trợ và hướng dẫn các cơ sở khám, chữa bệnh tra cứu giá trị của cả thẻ BHYT có mã số BHXH và thẻ BHYT cũ trong trường hợp người tham gia BHXH xuất trình 1 trong 2 thẻ BHYT còn giá trị. Trường hợp con bạn, trong câu hỏi chưa rõ đã được cấp thẻ BHYT (mới) theo mã số BHXH chưa; vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với BHXH cấp huyện nơi cư trú để được hướng dẫn và giải quyết theo quy định.

Câu hỏi: Cha tôi thuộc đối tượng người có công với cách mạng, được tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Tuy nhiên, cha tôi bị ghi sai tên đệm trong hồ sơ cấp thẻ BHYT, vậy thủ tục để đổi lại như thế nào?

Trần Văn Thành (Thủ Thừa)

Trả lời:

Căn cứ khoản 5, Điều 1 Luật BHYT số 46/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13/6/2014, UBND cấp xã có trách nhiệm lập danh sách người tham gia BHYT của đối tượng người có công với cách mạng theo quy định, gửi cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện rà soát, xác định đúng đối tượng được cấp thẻ BHYT.

Như vậy, trường hợp họ tên trong hồ sơ người có công với cách mạng của ba bạn không trùng khớp với hồ sơ cá nhân như hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, thẻ BHYT, đề nghị bạn liên hệ trực tiếp với cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cư trú để điều chỉnh lại nhân thân theo quy định của pháp luật./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết