Tiếng Việt | English

25/02/2018 - 00:50

Ảnh chỉnh sửa hiện là tin tức giả đáng ngại nhất trên Facebook

Các hình ảnh bị chỉnh sửa đang lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội Facebook, và điều đáng nói các thuật toán lọc thông tin giả của Facebook vẫn chưa thể ngăn chặn được chúng.

Ảnh minh họa: FAST COMPANY

Theo trang tin Technology Review, có một thứ vũ khí thao túng hàng loạt mà mạng xã hội Facebook đang phải chống chọi hết sức chật vật chính là photoshop.

Các công cụ chỉnh sửa ảnh đang được sử dụng tràn lan để thêu dệt, bóp méo thông tin trên mạng, đặc biệt là mạng xã hội.

Báo Wall Street Journal (WSJ) đưa ra các minh chứng cáo buộc những hình ảnh bị chỉnh sửa đã là "các kỹ thuật quan trọng và đơn giản được các lực lượng tuyên truyền của Nga sử dụng để gieo rắc thông tin giả mạo trong cuộc bầu cử Mỹ 2016".

Nhìn chung mọi người đều thích hình ảnh. Bởi câu "trăm nghe không bằng một thấy" nên nhiều người có thói quen chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội thay vì chỉ viết chữ như bình thường.

Theo đó việc chỉnh sửa hình ảnh để cài cắm thông tin giả hay thông tin sai lệch cũng đang trở thành cách thức hiệu quả của những đối tượng muốn phát tán tin thất thiệt.

Thực trạng này được đánh giá rất khó ngăn chặn. Bởi lẽ các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định được những đối tượng trong hình ảnh, tuy nhiên việc hiểu được tại sao những hình ảnh đó bị chỉnh sửa và đã được chỉnh sửa như thế nào thì lại là nhiệm vụ khó khăn hơn rất nhiều, nhất là chuyện cần phải hiểu về bối cảnh đưa ra của bức ảnh đó.

Cũng theo WSJ, Facebook đang nâng cấp các hệ thống của họ để có thể xác định khi nào thì những hình ảnh được sử dụng bên ngoài bối cảnh.

Tuy nhiên từ nay tới lúc có một công cụ hiệu quả hơn nữa, cư dân mạng chắc chắn phải tự trang bị cho mình khả năng nghi ngờ, phản biện trước những hình ảnh giả sẽ còn tiếp tục được phát tán ngày càng nhiều trên mạng Internet./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết