Tiếng Việt | English

12/01/2019 - 16:16

Burkina Faso gia hạn tình trạng khẩn cấp tại miền Bắc

Cảnh sát Burkina Faso tăng cường an ninh tại thủ đô Ouagadougou. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cảnh sát Burkina Faso tăng cường an ninh tại thủ đô Ouagadougou. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/01, quốc hội Burkina Faso đã nhất trí gia hạn thêm sáu tháng tình trạng khẩn cấp tại một số tỉnh miền Bắc nước này, trong bối cảnh các nhóm phiến quân Hồi giáo gia tăng các vụ tấn công trong vài tháng gần đây.

Vụ tấn công mới nhất xảy ra ngày 10/1 vừa qua, trong đó 30 phiến quân đã tấn công thị trấn Gasseliki thuộc tỉnh Soum, gần biên giới với Mali, khiến 12 người thiệt mạng.

Các tay súng phiến quân cướp phá, phóng hỏa các cửa hàng và kho thóc, xả súng vào những người đang tham gia phiên chợ tuần.

Burkina Faso nằm ở trung tâm dải Sahel trải dài tại rìa phía Nam của sa mạc Sahara. Khu vực này trở thành hang ổ của các phần tử cực đoan sau khi Libya chìm trong hỗn loạn năm 2011, tiếp đó là hoạt động nổi dậy của các nhóm Hồi giáo ở Bắc Mali và sự trỗi dậy của tổ chức Boko Haram ở Nigeria.

Các phần tử thánh chiến bắt đầu tấn công khủng bố ở miền Bắc Burkina Fasso năm 2015, sau đó lan ra phía Đông, gần biên giới với Togo và Benin.

Cuối năm ngoái, Burkina Faso đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các tỉnh thuộc bảy trong số 13 khu vực hành chính của nước này, sau khi 10 cảnh sát bị giết hại gần biên giới với Mali./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết