Tiếng Việt | English

24/12/2019 - 14:51

Các Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020

Một số luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2020: Luật thi hành án hình sự năm 2019; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Luật Đầu tư công; Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi.

Luật Thi hành án hình sự năm 2019 gồm 16 Chương với 207 Điều và có nhiều điểm mới so với Luật Thi hành án hình sự năm 2010. Theo đó, về phạm vi điều chỉnh, luật đã mở rộng thêm phạm vi điều chỉnh đối với việc xác định nội dung, trình tự, thủ tục thực hiện tha tù trước thời hạn có điều kiện; thi hành các hình phạt và biện pháp tư pháp đối với pháp nhân thương mại chấp hành án; bổ sung điều luật quy định về quyền và nghĩa vụ của phạm nhân nhằm bảo đảm tốt hơn quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp năm 2013.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định về các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia và đồ uống có cồn khác (trong Luật này gọi chung là rượu, bia) bao gồm: Kiểm soát giảm mức tiêu thụ rượu, bia; kiểm soát việc cung cấp rượu, bia; giảm tác hại của rượu, bia; bảo đảm nguồn lực để phòng, chống tác hại của rượu, bia và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Luật  gồm 7 Chương, 36 Điều, 13 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia: Nghiêm cấm xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, quân nhân, học sinh, sinh viên uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, học tập,... Ngoài ra, luật cũng quy định 3 biện pháp chính trong phòng, chống tác hại của rượu, bia,... 

Luật Đầu tư công gồm 6 Chương, 101 Điều. Theo đó, luật này quy định việc quản lý nhà nước về đầu tư công; quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động đầu tư công. Có 2 loại vốn đầu tư công gồm vốn ngân sách nhà nước và vốn từ nguồn thu hợp pháp của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập dành để đầu tư theo quy định của pháp luật.

Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi là 2 luật có ảnh hưởng đến những người sản xuất nông nghiệp trên cả nước nói chung, nông dân tỉnh Long An nói riêng và được dư luận rất quan tâm. Luật Trồng trọt ra đời thay thế Pháp lệnh Giống cây trồng ban hành cách đây 15 năm. Đặc biệt, luật điều chỉnh về quản lý sản xuất phân bón, lâu nay không được kiểm soát chặt chẽ gây thiệt hại nặng nề cho người trồng trọt. Luật điều chỉnh về lĩnh vực giống, cây trồng theo hướng hiện đại, phù hợp yêu cầu thực tiễn hiện nay. Luật Chăn nuôi quy định rõ không được chăn nuôi quy mô trong khu vực đô thị, khu đông dân cư và phải tuân thủ theo quy hoạch. Luật quy định chặt chẽ điều kiện được sản xuất thức ăn chăn nuôi, quy mô trang trại và các quy định cụ thể khác./.

Phan Đức Bộ

Chia sẻ bài viết