Tiếng Việt | English

12/12/2019 - 11:16

Có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo được hưởng án treo

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh Thức, 36 tuổi, ngụ xã Bình Tâm,TP.Tân An, về tội “Cưỡng đoạt tài sản” do có kháng nghị của Viện Kiểm sát.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 23/10/2017, anh Nguyễn Hoàng Minh gặp Nguyễn Ngọc Minh Thức tại quán cà phê trên đường Huỳnh Việt Thanh, phường 2, TP.Tân An. Do trước đây anh Minh thiếu tiền Thức nên Thức kêu ra trước quán cà phê nói chuyện. Vừa bước ra, anh Minh bị Thức dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu và đe dọa sẽ bắt cóc anh Minh về nhà của Thức tại xã Bình Tâm, TP.Tân An để buộc anh phải trả tiền.

Do sợ bị đánh nên anh Minh chạy xe môtô mang biển kiểm soát 62H1-118.78 đi theo Thức về xã Bình Tâm. Khi về đến nhà, Thức tiếp tục dùng nón bảo hiểm đánh anh Minh, đồng thời đe dọa, ép anh Minh điện thoại về nhà xin tiền của người thân trả nợ. Tuy nhiên, do điện thoại hết pin nên anh Minh không điện về cho gia đình được. Không lấy được tiền, Thức đe dọa và ép buộc anh Minh phải để chiếc xe môtô lại nhà Thức. Do sợ tiếp tục bị đánh, anh Minh đành phải bỏ lại chiếc xe và đi bộ về nhà. Đồng thời, anh Minh làm đơn tố cáo hành vi của Thức đến cơ quan công an.

Giữa năm 2019, TAND TP.Tân An mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Minh Thức mức án 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 3 năm. Cho rằng bản án quá nhẹ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh kháng nghị bản án theo hướng tăng hình phạt và không cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất côn đồ nhưng tòa án cấp sơ thẩm áp dụng cho bị cáo được hưởng án treo là trái với hướng dẫn tại Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm cải, sửa một phần án sơ thẩm, không cho bị cáo được hưởng án treo.

Theo Hội đồng xét xử TAND tỉnh, nguyên nhân vụ án xuất phát từ việc anh Minh nợ tiền bị cáo và hứa hẹn nhiều lần nhưng không trả nên gây ức chế tâm lý đối với bị cáo, từ đó dẫn đến phát sinh mâu thuẫn khi gặp nhau. Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo đã bồi thường cho anh Minh 20 triệu đồng để khắc phục hậu quả, là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Ngoài ra, bị cáo là lao động chính của gia đình, nuôi 2 con nhỏ, vợ đang mang thai. “Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đặc biệt là điều kiện hoàn cảnh cụ thể của bị cáo hiện nay, nếu tuyên hình phạt tù giam sẽ làm cho gia đình bị cáo rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Xét thấy, không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, bị cáo cũng có khả năng tự cải tạo được nên cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng có tác dụng giáo dục, phòng ngừa và thể hiện tính nhân đạo của pháp luật” - Hội đồng xét xử TAND tỉnh nhận định.

Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định không chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát, giữ nguyên mức án 1 năm 6 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản” nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 3 năm đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Minh Thức./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết