Tiếng Việt | English

08/06/2017 - 10:47

Còn 45 cầu sắt, mặt gỗ cần thay thế

Long An có nhiều tuyến đường tỉnh, tuy nhiên, hệ thống cầu, đường vẫn rất bất cập, nhất là còn nhiều cầu dàn sắt, dàn sắt mặt gỗ.

Những năm qua, nhiều cây cầu sắt, mặt gỗ trên các tuyến đường tỉnh được đầu tư thay thế bêtông cốt thép; tuy nhiên, vì kinh phí đầu tư lớn nên hiện tại còn rất nhiều cầu cần được thay thế.

Theo thống kê của Phòng Quản lý hạ tầng (Sở Giao thông Vận tải), trên các tuyến đường tỉnh của tỉnh hiện có 331 cây cầu với chiều dài 18.837,178m. Trong đó, 282 cầu được đầu tư thi công bêtông cốt thép - dự ứng lực, 4 cầu được thi công liên hợp bêtông cốt thép; còn lại 45 cầu (có 2 cầu treo) đang là cầu dàn sắt, cầu dàn sắt mặt gỗ. 

Mặt cầu Cái Môn Nhỏ trên Đường tỉnh 831 (qua huyện Tân Hưng)Cụ thể, ngoài 11 cầu trên 2 tuyến: đường tỉnh 831 đi qua 2 huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng và đường tỉnh 831C qua huyện Vĩnh Hưng thì nhiều đường tỉnh khác cũng có nhiều cầu dạng này.

Trong đó, các đường tỉnh: 817 (huyện Thủ Thừa) có 6 cầu; 839 (huyện Đức Huệ) 5 cầu; 837B (huyện Tân Thạnh) 5 cầu; 826C (huyện Cần Giuộc) 3 cầu; 830 nối dài (huyện Đức Hòa) 3 cầu; 827D, 827B (huyện Châu Thành) 2 cầu; 833B, 833C (huyện Tân Trụ) 3 cầu; 837 (huyện Tân Thạnh) 1 cầu; 838B (huyện Đức Huệ) 1 cầu; 822 (huyện Đức Hòa) 1 cầu. Ngoài ra, ở huyện Bến Lức cũng có 1 cầu gom dân sinh, Thạnh Hóa 1 cầu và Thủ Thừa có 2 cầu treo.

Những cầu này có tải trọng tối đa 8 tấn nên không đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng như sự phát triển và không đồng bộ giữa cầu - đường.

Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên hiện nay, nhiều cầu vẫn chưa có kế hoạch, dự kiến thi công cầu bêtông thay thế. Do đó, ngành Giao thông Vận tải phải thường xuyên duy tu, sửa chữa để chờ đầu tư. Theo Trưởng phòng Quản lý hạ tầng - Huỳnh Khải Phong, việc đầu tư thay thế những cây cầu dàn sắt, cầu dàn sắt mặt gỗ cũng rất tốn kém, ước tính bình quân kinh phí cũng phải 20-30 tỉ đồng/cầu. 

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Thanh Sơn: “Hệ thống cầu, đường không đồng bộ cũng được nhiều đại biểu đặt ra. Việc này ảnh hưởng đến lưu thông, vận chuyển hàng hóa của các địa phương; không những vậy, còn gây khó cho các tài xế, doanh nghiệp vận tải”.

Cũng theo ông Sơn, căn cứ quy định tải trọng thì sẽ có nhiều xe tải chở hàng khi đến cầu phải dừng lại để trung chuyển hàng hóa qua. Nhằm bảo đảm an toàn, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát phương tiện qua những cây cầu yếu này.

Tuy nhiên, lực lượng không thể lúc nào cũng có mặt; do đó, nhiều khi vẫn có nhiều xe quá tải lưu thông qua cầu. Để né tránh lực lượng chức năng, tài xế thường cho xe quá tải lưu thông qua cầu ngoài giờ hành chính như buổi trưa, tối, đêm khuya. Do đó, lực lượng chức năng phải thường xuyên thay đổi giờ kiểm tra, kiểm soát./.

Những cây cầu sắt, mặt gỗ từng bị sập gần đây trên địa bàn tỉnh:

- Cầu Sông Tra, xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa trên đường tỉnh 830, được đầu tư thi công cầu bêtông kiên cố và đưa vào sử dụng từ năm 2016. Trước đó, cây cầu sắt, mặt gỗ Sông Tra cũ từng bị sập 2 lần do xe tải lưu thông qua cầu.

- Ngày 19/5/2017, cầu gỗ Tấn Đức trên đường tỉnh 833B, đoạn qua xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, cũng bị đổ sập vì xe tải chở lúa chạy qua. Nguyên nhân sập do cầu xuống cấp, tải trọng cho phép 8 tấn nhưng xe tải chở lúa lại có trọng tải 24 tấn. Trước lúc bị sập một thời gian ngắn, cây cầu này mới được sửa chữa, gia cố.

Long An: Sập cầu Tấn Đức trên ĐT 833B

Long An: Sập cầu Tấn Đức trên ĐT 833B 

Cập Nhật 19-05-2017

Vào lúc 13giờ ngày 19/5, xe tải BS 49C – 090.36 do tài xế Phạm Thanh Hiếu, SN 1979, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An điều khiển làm sập cầu Tấn Đức, xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích