Tiếng Việt | English

21/12/2016 - 09:15

Để nhà nhà có tết

Tết Nguyên đán sắp đến, bên cạnh sự nô nức đón chờ của mọi người, có cả tiếng thở dài của những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Sự quan tâm, sẻ chia từ cộng đồng dệt nên mùa xuân của tình người, hòa quyện cùng xuân đất trời mang tết đến muôn nơi.

Ai từng sống trong cảnh thiếu trước hụt sau mới thấm thía sự lo toan ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn khi năm hết tết đến. Biết bao chuyện phải lo, từ việc giải quyết nợ nần trong năm đến chuẩn bị bao thứ cho ngày tết. Nhiều lúc, giọt nước mắt bất lực lăn dài trên má của những người mẹ, người cha khi chẳng thể mua được quần áo mới cho con, bánh, mứt cúng ông bà,...

Vì vậy, sự quan tâm của Đảng, nhà nước chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn là việc làm vô cùng ý nghĩa. Bên cạnh đó, sự chung tay của cộng đồng, mang những phần quà xuân đến với những người cần được giúp đỡ thật quý biết bao. Những phần quà tết của các mạnh thường quân, tổ chức từ thiện, các nhóm thiện nguyện, những người con xa quê thành đạt dành tình cảm cho quê nhà,... góp phần tô thêm sắc xuân cho cuộc sống. Đó còn là truyền thống của dân tộc, nét đẹp nhân văn, có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng. Những phần quà ấy vượt ra ngoài giá trị vật chất, đó là sự sẻ chia, nét đẹp tình người.

Tết năm nay, nhiều gia đình ở một số tỉnh miền Trung cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Mưa lũ liên tiếp xảy ra, cướp đi tính mạng nhiều người và cuốn trôi biết bao tài sản, của cải, hoa màu,... của người dân nơi đây. Những gia đình này sẽ đón tết ra sao? Xuân về, cùng các thành viên chuẩn bị một cái tết tươm tất cho gia đình, chúng ta hãy cùng dành tình cảm và hành động thiết thực gửi đến đồng bào khúc ruột của Tổ quốc!

Ngoài ra, sự quan tâm của xã hội cần được chuyển đến đúng đối tượng cần được giúp đỡ. Đừng để những “lùm xùm” không đáng có sau khi những suất quà tết được trao. Vì vậy, việc bình xét các đối tượng cần hỗ trợ phải bảo đảm khách quan, chính xác; tổ chức trao tặng chu đáo, ấm áp nghĩa tình bởi “của cho không bằng cách cho”.

Để người người, nhà nhà có tết, ngoài sự quan tâm của Đảng, nhà nước, cần lắm sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng. Vui tết trong sự ấm áp tình người, giàu nghĩa đồng bào thật ý nghĩa biết bao!

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết