Tiếng Việt | English

12/09/2018 - 16:42

Điện chập chờn, người dân bức xúc

Hàng chục hộ dân tại xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An vẫn phải sử dụng điện tổ trong sinh hoạt nhiều năm qua. Việc sử dụng điện tổ khiến giá điện tăng cao, lúc cao điểm thường xảy ra tình trạng điện yếu, chập chờn.

Tủ lạnh của nhà bà Phạm Thị Lưới thường xuyên hư hỏng hoặc gặp trục trặc do điện áp thấp, không bảo đảm

Tủ lạnh của nhà bà Phạm Thị Lưới thường xuyên hư hỏng hoặc gặp trục trặc do điện áp thấp, không bảo đảm

Nhiều hộ dân phải sử dụng điện tổ

Hiện nay, trên địa bàn các ấp An Định, An Hưng, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, hàng chục hộ dân vẫn phải sử dụng điện tổ do đường điện lưới vẫn chưa được phủ khắp.

Ông Cao Văn Lắm, ngụ ấp An Định, xã An Ninh Đông, phản ánh, hiện trong ấp có gần 100 hộ dân vẫn phải sử dụng điện tổ. Trung bình mỗi tổ điện như vậy có khoảng 7-10 hộ. “Có tổ điện đến 20, 30 hộ, mỗi tổ đi một đường dây riêng, cột điện riêng khiến hệ thống đường điện trong ấp lộn xộn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn điện. Mặc dù chúng tôi ở xã An Ninh Đông nhưng vẫn phải sử dụng đường điện của xã An Ninh Tây do nguồn điện từ xã chưa tới được với người dân” - ông Lắm cho biết.

Còn theo bà Phạm Thị Lưới, ngụ ấp An Định, xã An Ninh Đông, gia đình bà cũng như hàng chục hộ dân khác tại ấp An Định, hàng chục năm qua vẫn phải sử dụng điện tổ trong sinh hoạt hàng ngày. Bà Lưới cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi thấy ngành điện lực có đầu tư đường điện tại ấp, nhưng việc đầu tư chưa tới, đường điện lưới chưa phủ hết ấp. Hiện từ khu vực kéo điện tổ về đến nhà chúng tôi cũng phải mất gần 1km”.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn ấp An Định, hệ thống đường điện người dân sử dụng được lấy từ 2 nguồn điện bên xã An Ninh Tây. Một số tổ điện kết nối lâu ngày, hàng trăm đường dây chằng chịt chia điện về sử dụng, cá biệt có những đường điện được câu dẫn rất sơ sài, có đoạn chỉ cao vừa quá đầu người hoặc mắc trực tiếp vào những cây xanh trong vườn không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Nguồn điện ở xa, sử dụng điện tổ dẫn đến tình trạng điện áp không ổn định, thường xuyên chập chờn vào các khung giờ cao điểm cũng như giá thành cao hơn so với giá điện Nhà nước quy định do hao hụt điện năng.

Địa phương kiến nghị nhiều lần

Theo phản ánh của người dân, sử dụng điện tổ có giá cao hơn so với sử dụng điện kế riêng. Trung bình giá điện lúc nào cũng cao hơn 2.000 đồng/kWh. “Vào những tháng mùa mưa thì một hộ sử dụng từ 200.000-300.000 đồng/tháng, còn những tháng cao điểm, có bơm nước trồng đậu phộng thì hóa đơn tiền điện không bao giờ dưới con số 500.000 đồng/tháng. Đã thế, do sử dụng điện tổ nên tình trạng điện yếu, chập chờn diễn ra thường xuyên. Có bữa, gia đình tôi đo điện áp chỉ đạt 110V. Rất nhiều hộ chỉ biết mua bình biến áp về để khắc phục tình trạng điện yếu, chập chờn như hiện nay” - bà Phạm Thị Lưới cho biết.

“Chúng tôi mong muốn ngành điện lực sớm quan tâm đầu tư để người dân được sử dụng điện riêng từng hộ, xóa cảnh điện tổ hiện nay” - bà Lưới cũng như nhiều hộ dân khác tại xã An Ninh Đông kiến nghị.

Theo Chủ tịch UBND xã An Ninh Đông - Hồ Tuấn Khanh, hiện trên địa bàn xã vẫn còn hàng chục hộ dân, chủ yếu ở các ấp An Định và An Hưng phải sử dụng điện tổ do người dân tự kéo về. Mặc dù địa phương từng nhiều lần kiến nghị với Điện lực Đức Hòa sớm đầu tư đường điện lưới nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm đầu tư.

Liên hệ với Điện lực Đức Hòa, đại diện đơn vị này cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện còn nhiều trường hợp người dân sử dụng điện tổ. “Tuy nhiên, để có thông tin chi tiết, chúng tôi sẽ tổng hợp và có báo cáo sau” - vị đại diện Điện lực Đức Hòa cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích