Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 14:53

Dự án Khu tái định cư và Khu dân cư nhà vườn Thạnh Đức chậm trễ, kéo dài

Không chỉ thực hiện chậm trễ, kéo dài nhiều năm mà dự án (DA) Khu tái định cư (TĐC), Khu dân cư (KDC) nhà vườn xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An còn chưa thực hiện hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân. Từ đó, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân TĐC, gây lãng phí đất đai.

Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại khu tái định cư

Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tại khu tái định cư

Quyền Chánh Thanh tra tỉnh Long An - Phạm Văn Đô vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quá trình thực hiện một số DA TĐC trên địa bàn huyện Bến Lức. Theo thông báo kết luận thanh tra, nhìn chung, các DA TĐC trên địa bàn huyện Bến Lức được các chủ đầu tư xây dựng hạ tầng tương đối hoàn chỉnh để bố trí TĐC cho dân trong khu công nghiệp, khu đô thị mới, qua đó, góp phần giải quyết nhà ở cho các hộ dân bị giải tỏa trong vùng DA, ổn định trật tự địa phương.

Tuy nhiên, việc đầu tư một số DA TĐC còn hạn chế trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, TĐC, cấp GCNQSDĐ, đầu tư hạ tầng kỹ thuật xã hội, DA chậm tiến độ. Cụ thể khu TĐC Vĩnh Lộc chậm 6 năm, KDC biệt thự nhà vườn xã An Thạnh chậm 4 năm, Khu TĐC Nhựt Chánh chậm 2 năm. Lý do là chủ đầu tư các DA không đủ năng lực tài chính để chi trả bồi thường hoặc hộ dân khiếu nại về đơn giá, không thống nhất quy hoạch,...

Đặc biệt, DA Khu TĐC và KDC nhà vườn xã Thạnh Đức, được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2009, do Công ty (Cty) Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư thực hiện rất chậm trễ, kéo dài.

Đến nay, DA này trễ 8 năm 6 tháng so với giấy chứng nhận đầu tư, gây bức xúc cho các hộ dân. Ngoài ra, Cty không chấp hành thực hiện theo cam kết cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân đến ngày 31/3/2015 hoàn thành; không xúc tiến đẩy nhanh thực hiện DA dẫn đến DA chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi của các hộ dân TĐC, gây lãng phí đất đai.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An thực hiện Khu TĐC 1 chưa lập thủ tục xin chủ trương cho điều chỉnh giảm diện tích DA theo thực tế đã bồi thường. Cụ thể, Cty đã bồi thường 107.725m2 so với tổng diện tích thu hồi là 109.002m2, còn 1.277m2 đất chưa bồi thường của bà Lê Thị Thu Vân (do không thỏa thuận được giá bồi thường nên Cty xin được cắt phần diện tích 1.277m2 đất này ra khỏi DA TĐC). Chưa cấp GCNQSDĐ đối với 58 lô nền cho hộ dân TĐC và 1 trường hợp của bà Lê Thị Thu Vân, mặc dù Cty Phú An cam kết quí I/2019 sẽ hoàn thành.

Với DA KDC nhà vườn Thạnh Đức thì Cty Phú An chưa chi trả tiền bồi thường đối với 24 hộ dân với tổng số tiền 9.709.281.850 đồng, với diện tích 38.184m2 và để kéo dài. Ngoài ra, Cty cũng có những vi phạm như chưa triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội theo quy hoạch được duyệt. Đã chuyển nhượng QSDĐ cho hộ dân mà chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt. Chưa bàn giao đầy đủ nền và GCNQSDĐ cho hộ dân TĐC. Xây dựng trường dạy nghề không đúng vị trí theo quy hoạch 1/500 được phê duyệt.

Liên quan đến DA Khu TĐC, KDC nhà vườn Thạnh Đức, kết luận thanh tra cũng nêu rõ trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương liên quan như Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Bến Lức, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức, UBND xã Thạnh Đức.

Từ những vấn đề tồn tại, Thanh tra tỉnh kiến nghị các biện pháp xử lý. Cụ thể, Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An thi công hạ tầng đường giao thông, cấp nước, điện chiếu sáng, khu xử lý nước thải phần còn lại ngoài khu TĐC trong quí III/2019; đồng thời tiến hành giải chấp ngân hàng để hoàn tất thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân TĐC. Lập thủ tục điều chỉnh giảm diện tích 1.277m2 đất chưa bồi thường của bà Lê Thị Thu Vân đối với DA Khu TĐC 1 và lập thủ tục tách thửa, cấp GCNQSDĐ với diện tích 1.277m2 cho bà Lê Thị Thu Vân.

Ngoài ra, Cty lập thủ tục gia hạn sử dụng đất 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện DA KDC nhà vườn trong thời gian này theo quy định tại điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai 2013; đồng thời, lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho phù hợp thực tế. Chi trả tiền bồi thường cho 24 hộ dân (chưa nhận tiền bồi thường) với tổng số tiền hơn 9,7 tỉ đồng.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi việc gia hạn thời gian sử dụng đất của Cty Phú An. Đến quí III-2019, nếu Cty Phú An không thực hiện thi công hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh theo cam kết hoặc quá thời gian gia hạn sử dụng đất thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xử lý DA này theo quy định pháp luật. Chỉ đạo Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư lập thủ tục xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư do Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Phú An thực hiện DA KDC nhà vườn chậm tiến độ so với tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư là 8 năm 6 tháng.

Song song đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước về quản lý đầu tư, thẩm định chặt chẽ năng lực nhà đầu tư; chủ đầu tư phải bảo đảm năng lực về tài chính, lập và thực hiện tốt các khu TĐC, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ để ổn định hộ dân TĐC, nhất là trong việc cấp GCNQSDĐ cho hộ dân TĐC.

Riêng UBND huyện Bến Lức kiểm điểm, rút kinh nghiệm các phòng liên quan, UBND xã Thạnh Đức trong việc để Cty Phú An thi công không đúng quy hoạch 1/500 mà không có văn bản nhắc nhở, không có biện pháp xử lý; không lập biên bản bàn giao đất trên thực địa theo quyết định giao đất. Phối hợp Cty Phú An và các ngành liên quan giải quyết dứt điểm phần diện tích của hộ ông Đỗ Tấn Phúc để bàn giao mặt bằng cho Cty Phú An tiếp tục triển khai thực hiện DA, bàn giao cho các hộ TĐC.

Đồng thời, UBND huyện Bến Lức tăng cường theo dõi, đôn đốc Cty Phú An thực hiện đúng, đầy đủ theo quy hoạch, thiết kế được duyệt cũng như cam kết của Cty Phú An về tiến độ thực hiện các DA. Tăng cường trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, TĐC của các DA TĐC trên địa bàn huyện. Song song đó, tăng cường phối hợp các ngành liên quan trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, TĐC; đôn đốc, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các DA triển khai thực hiện chậm tiến độ theo chứng nhận đầu tư hoặc triển khai không đúng chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện,...

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích