Tiếng Việt | English

30/12/2019 - 08:18

Giả mạo giấy tờ dự giải do Liên đoàn Bóng đá Long An tổ chức

Để đủ điều kiện tham gia thi đấu giải bóng đá mừng xuân Canh Tý Cúp Thanh Long, một cầu thủ đã bị phát hiện làm giả giấy tờ để mạo danh người khác. Điều lạ là bản sao giấy chứng minh nhân dân có thể hiện được UBND xã chứng thực lại “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, bởi người trong ảnh (cầu thủ thi đấu) lại không phải là người mang tên trong giấy.

Gian lận cầu thủ, đội bóng bị xử thua ngược

Giải bóng đá Cúp Thanh Long lần thứ III do Liên đoàn Bóng đá Long An tổ chức. Giải diễn ra từ ngày 14/12/2019 đến 05/01/2020 và có 8 đội bóng tham gia thi đấu. Các trận đấu diễn ra trên sân phụ sân vận động Long An.

Theo điều lệ giải, những cầu thủ tham gia thi đấu phải bảo đảm các điều kiện, tiêu chuẩn như có hộ khẩu trong tỉnh Long An, không can án, không bị kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam hoặc địa phương. Mỗi cầu thủ chỉ được đăng ký thi đấu cho một đội bóng tham dự; cầu thủ thi đấu cho các đội ở V.Legue, hạng 1, hạng 2 năm 2019 và cầu thủ nước ngoài không được đăng ký danh sách thi đấu;…

Và đặc biệt, trong nhiều điều quy định của điều lệ giải đưa ra cũng khẳng định “sẽ loại khỏi giải những đội bóng vi phạm về nhân sự hoặc cố ý làm sai hồ sơ thi đấu”.

Tên thật của cầu thủ (bên phải, áo xanh đậm) là Seoung Hoàng Anh Tuấn có hộ khẩu ở TP.HCM nhưng trong hồ sơ nộp đăng ký thi đấu lại có tên Nguyễn Quốc Thắng, hộ khẩu ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An

Những quy định, điều lệ thi đấu đều được Liên đoàn Bóng đá Long An phổ biến đến các đội tham gia giải. Ngày khai mạc, những cầu thủ và người hâm mộ đến xem cũng được nghe chính đại diện của Ban Tổ chức khẳng định, giải đấu nhằm góp phần thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao, tạo điều kiện cho các cầu thủ phong trào giao lưu, rèn luyện sức khỏe và cũng hứa hẹn những điều tốt đẹp như công tâm, thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, đẹp mắt,…

Mặc dù vậy, giải đấu này đang có một đội bóng đứng ra tố cáo có hành vi gian lận trong một trận thi đấu. Đó là trận đấu vào chiều 15/12, giữa đội Sông Tiền FC và An Hưng Nông. Trận đấu này, chung cuộc, An Hưng Nông thắng Sông Tiền FC với tỷ số 3-2.

Tuy nhiên, trong trận đấu này, đội Sông Tiền FC phát hiện đội An Hưng Nông có hành vi gian lận khi sử dụng cầu thủ không có hộ khẩu trong tỉnh Long An thi đấu (vi phạm điều lệ giải). Sau khi vấp phải nhiều khiếu nại quyết liệt từ đội bóng Sông Tiền FC, Ban Tổ chức tiến hành xác minh. Qua kiểm tra giấy tờ, Ban Tổ chức mới biết cầu thủ số 12 của đội An Hưng Nông đăng ký dưới tên Nguyễn Quốc Thắng (SN 1992), ngụ xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là giả mạo. Bởi thực tế, cầu thủ số 12 này có tên là Seoung Hoàng Anh Tuấn (SN 1991) ngụ TP.HCM.

Tuấn đã giả mạo giấy tờ của Nguyễn Quốc Thắng có hộ khẩu ở Long An để tham gia giải. Theo đó, Ban Tổ chức ra quyết định sửa lại kết quả trận đấu, chung cuộc Sông Tiền FC thắng ngược An Hưng Nông với tỷ số 3-0.

Giấy chứng minh “râu ông nọ cắm cằm bà kia” lừa Ban Tổ chức

Hành vi gian lận cầu thủ của đội An Hưng Nông vi phạm mục 1, điều 49, sử dụng cầu thủ không đủ tư cách vào thi đấu theo quy định xử lý vi phạm trong hoạt động Bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Long An ban hành ngày 23/4/2007.

Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Long An - Phạm Văn Chương, trước khi cầu thủ đăng ký thi đấu, Ban Tổ chức có xét duyệt hồ sơ. Những cầu thủ đăng ký thi đấu đều phải nộp bản sao giấy chứng minh nhân dân để kiểm tra nhằm tránh gian lận cầu thủ. Trong trường hợp này, cầu thủ số 12 của đội An Hưng Nông cũng đã cung cấp bản chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Quốc Thắng, có thể hiện ảnh của mình và được UBND xã Dương Xuân Hội xác nhận “bản sao đúng với bản chính”.

“Thấy có giấy tờ được chứng thực hẳn hoi nên chúng tôi chẳng hề nghi ngờ và để cho thi đấu. Không ngờ, chúng tôi đã bị lừa”, ông Chương nói.

Bản sao giấy chứng minh nhân dân được chứng thực thì ảnh và tên trong giấy là 2 người khác nhau (ảnh là Seoung Hoàng Anh Tuấn, còn tên lại là Nguyễn Quốc Thắng)

Ông Phạm Văn Chương cho biết thêm, làm việc với Ban Tổ chức giải, Seoung Hoàng Anh Tuấn cho biết đã sử dụng “thủ thuật” chèn ảnh của mình vào giấy chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Quốc Thắng rồi đưa đi photo mang đến UBND xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành chứng thực.

Trao đổi với phóng viên, Huấn luyện viên Phó của đội bóng Sông Tiền FC - Nguyễn Thị Phương Dung cho rằng, Cúp Thanh Long tạo dựng được uy tín sau những lần tổ chức trước. Đây cũng là giải đấu do Liên đoàn Bóng đá Long An tổ chức hẳn hoi, có trọng tài, thể lệ thi đấu đàng hoàng nên không thể chấp nhận hành vi gian lận cầu thủ.

“Đến giờ, chúng tôi vẫn chưa nghe thông tin đội bóng An Hưng Nông bị loại khỏi giải vì “làm giả hồ sơ thi đấu” như điều lệ giải đã đề ra. Đó là chưa kể, ở khía cạnh khác của pháp luật có thể bị xử lý vì hành vi làm giả hồ sơ, giấy tờ. Chúng tôi đề nghị Ban Tổ chức cần áp dụng mức xử lý này để bảo vệ uy tín, thương hiệu của giải đấu. Đây cũng là việc làm cần thiết để răn đe, chống lại những hành vi gian lận trong bóng đá, dù có là giải phong trào nhưng cũng phải “sạch”, phải chơi đẹp và công bằng”, bà Nguyễn Thị Phương Dung đề nghị.

Việc gian lận cầu thủ thì đã được người của Liên đoàn Bóng đá Long An xác nhận. Tuy nhiên, liên quan đến bản sao chứng minh nhân dân “râu ông nọ, cắm cằm bà kia”, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Dương Xuân Hội - Đỗ Phúc Hậu để xác minh, tìm hiểu có phải do xã xác nhận, chứng thực hay không thì được ông cho biết sẽ cho kiểm tra./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích