Tiếng Việt | English

04/04/2020 - 13:09

Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần

Một thông điệp ý nghĩa đang lan truyền trong cộng đồng: “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” nhằm nhắc nhở mọi người hạn chế di chuyển, giao tiếp để giảm thiểu sự lây lan trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Từ ngày 01/4/2020, Chính phủ yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày. Theo đó, mọi người hạn chế đến mức thấp nhất việc di chuyển, tiếp xúc, trao đổi với người khác. Khi có việc cần thiết phải ra khỏi nhà phải thực hiện việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay,… Những ngày này, cả nước đang nỗ lực phòng, chống, tận dụng thời điểm “vàng” để đẩy lùi dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, mọi người cần nhận rõ trách nhiệm của mình và chung tay phòng, chống dịch bệnh. Bài học kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, chỉ cần một chút chủ quan, lơ là, có thể dẫn đến dịch bệnh bùng phát; chỉ cần 1 người không tuân thủ các quy định, có thể làm dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tại nước ta, việc một số người khai báo gian dối khi trở về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, làm công tác khoanh vùng, cách ly gặp nhiều khó khăn và lây lan dịch bệnh sang người khác.

Để đẩy lùi dịch bệnh, mỗi người cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình. Ngay lúc này, cần chấp hành nghiêm những quy định của Chính phủ, hạn chế ra đường, không tụ tập từ 2 người trở lên, mang khẩu trang khi tiếp xúc với người khác hoặc đến nơi công cộng,... Chỉ cần một hành động nhỏ “đứng yên”, bạn đã góp phần tránh lây lan dịch bệnh. 

Trong khi số ca nhiễm và tử vong vì dịch Covid-19 của các nước trên thế giới liên tục tăng nhanh thì Việt Nam vẫn kiểm soát được tình hình và chưa ghi nhận ca tử vong nào. Đó là sự cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, ngành y tế và toàn thể nhân dân, đừng để sự thiếu ý thức của một số người làm ảnh hưởng đến công sức của cả tập thể. Chúng ta có 15 ngày để hành động. Tin rằng, cả nước sẽ tận dụng được cơ hội “vàng” dể đẩy lùi dịch bệnh./.

Đăng Khoa

 

Chia sẻ bài viết