Tiếng Việt | English

30/06/2020 - 21:20

Khẳng định vị thế của Việt Nam thông qua hoạt động tại Hội đồng Bảo an

Việt Nam đã cùng một số nước đề nghị Hội đồng Bảo an họp về COVID-19 và tích cực thúc đẩy Hội đồng Bảo an ra văn kiện về COVID-19.

Toàn thể phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an (ngày 21/1 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ) về vấn đề Palestine-Israel do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

Toàn thể phiên thảo luận mở của Hội đồng Bảo an (ngày 21/1 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ) về vấn đề Palestine-Israel do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Khắc Hiếu/TTXVN)

“Trong sáu tháng đầu năm, với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an, Việt Nam tham gia trên tinh thần độc lập, tự chủ, tích cực, trách nhiệm và cân bằng, thể hiện rõ lập trường ủng hộ tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, ủng hộ tìm kiếm giải pháp cho các cuộc xung đột khu vực và quốc tế thông qua đàm phán, thương lượng hòa bình đồng thời đề cao các nỗ lực, kinh nghiệm của Việt Nam trong quá trình tái thiết và phát triển đất nước, hội nhập quốc tế và khu vực.”

Ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) đã khẳng định như trên tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí về hội nhập quốc tế và UNESCO. Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 30/6 tại Hà Nội.

Từ ngày 1/1/2020, Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Việt Nam đảm nhiệm trọng trách mới trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến chuyển sâu sắc. Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống quốc tế ở khắp các châu lục.

Theo ông Đỗ Hùng Việt, trong bối cảnh đó, Việt Nam dần tham gia sâu, chủ động hơn, nắm bắt các cơ hội để thúc đẩy quan tâm lợi ích và ưu tiên của mình tại Hội đồng Bảo an một cách hiệu quả hơn. Điều này được thể hiện cụ thể qua việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham gia và phát biểu tại cuộc họp trực tuyến cấp cao về chủ đề “Kỷ niệm 75 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai” theo lời mời của Ngoại trưởng Estonia.

Việt Nam cùng một số nước đề nghị Hội đồng Bảo an họp về COVID-19 và tích cực thúc đẩy Hội đồng Bảo an ra văn kiện về COVID-19.

Ngoài ra, trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an (tháng 1/2020), Việt Nam đã chủ trì, điều hành nhiều công việc định kỳ và đột xuất, trong đó có việc: xây dựng và thông qua chương trình làm việc của tháng, chủ trì các cuộc họp chính thức và tham vấn kín của Hội đồng Bảo an, thúc đẩy thương lượng và chủ trì thông qua các quyết định của Hội đồng Bảo an.

Bên cạnh đó, Việt Nam còn chủ trì làm việc giữa các nước thành viên Hội đồng Bảo an với Tổng Thư ký Liên hợp quốc, duy trì quan hệ phối hợp thường xuyên với báo chí sở tại và quốc tế, thay mặt Hội đồng Bảo an thông tin cho báo chí sau các cuộc họp, duyệt ký và cho lưu hành các tài liệu, văn bản quan trọng của Hội đồng Bảo an trên cương vị Chủ tịch.

Ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: P. Mai/Vietnam+)

Ông Đỗ Hùng Việt, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao) phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: P. Mai/Vietnam+)

Ông Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức hai sự kiện quan trọng thu hút sự quan tâm của Liên hợp quốc, cộng đồng quốc tế và tạo dấu ấn của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an.

Sự kiện đầu tiên là Thảo luận mở của Hội đồng Bảo an với chủ đề “Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.” Chương trình do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì với sự tham gia và phát biểu của 111 diễn giả. Dưới sự chủ trì của Việt Nam, lần đầu tiên, Hội đồng Bảo an đã thông qua một Tuyên bố Chủ tịch riêng về tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc.

Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã tổ chức phiên họp về hợp tác giữa Liên hợp quốc và ASEAN. Đây là lần đầu tiên chủ đề này được thảo luận tại Hội đồng Bảo an.

“Thông qua hoạt động tại Hội đồng Bảo an, thể hiện quan điểm độc lập, tự chủ và cân bằng, Việt Nam đã nâng cao uy tín, vị thế của mình cũng như của ASEAN trên trường quốc tế. Việt Nam thể hiện tốt vai trò thành viên có trách nhiệm, tham gia quá trình hoạch định và triển khai các quyết định về hòa bình và an ninh quốc tế,” ông Đỗ Hùng Việt khẳng định./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết