Tiếng Việt | English

30/04/2018 - 08:17

Khuyến khích trẻ đọc sách ngay từ gia đình

Lợi ích của việc đọc sách đối với trẻ nhỏ hầu như các bậc cha mẹ đều biết nhưng do bận rộn với công việc nên ít quan tâm, trong khi các em chưa ý thức nhiều về tầm quan trọng của việc đọc. Các em ít dành thời gian cho việc đọc mà thường sa vào game và các trò chơi vô bổ.

Cha mẹ cần định hướng về những ích lợi căn bản của việc đọc. Từ thói quen đọc, chúng ta rèn được tư duy phản biện, khả năng lập luận, năng lực cảm nhận và trình bày câu chữ, bổ sung vốn từ,... Thói quen đọc rèn đức tính kiên trì và nhẫn nại. Thông điệp này cần được con trẻ thấu hiểu trong quá trình đọc, để tránh rơi vào trạng thái chán đọc, lười đọc.

Phụ huynh cũng cần hướng dẫn con phương pháp đọc sao cho hiệu quả. Việc đọc cần có kỹ năng, chứ không thể đọc đơn thuần theo bản năng, thích gì đọc đó hay thấy thiên hạ chuộng sách gì thì ta cuốn theo trào lưu ấy.

Cuối cùng, cách để chúng ta khuyến khích con trẻ đọc nhiều không gì thuyết phục bằng việc bản thân người lớn chúng ta cũng phải và nên đọc nhiều để làm gương. Lời khuyên đôi khi tưởng chừng xa vời nhưng nếu đi đôi với hành động thực tế sẽ là cách hay nhất để chúng ta chứng minh cho thiện ý của kết quả. Một tủ sách gia đình là hành động đầu tư vô cùng ý nghĩa./.

T.X.Tiến

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích