29/12/2015 - 17:02

Long An: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Long An kiểm tra công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) tại 15 huyện, thị xã và thành phố. Hầu hết các địa phương đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kéo giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Xe quá tải vẫn lén lút hoạt động (trong ảnh: xe chở quá tải của Cty TNHH Dương Vũ bị cơ quan chức năng phát hiện).

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

Năm qua, hầu hết các địa phương đều nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) và đạt kết quả khả quan, điển hình như huyện Thạnh Hóa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, TP.Tân An,... Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh, Trưởng Đoàn kiểm tra số 2 - Phùng Văn On phấn khởi: "Hầu hết các địa phương được kiểm tra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kéo giảm từ 5 - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí so với năm 2014".

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Thạnh Hóa, công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn huyện có chuyển biến tích cực, kéo giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2014. Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) về TTATGT, ý thức người tham gia giao thông ngày càng nâng cao, văn hóa giao thông dần được hình thành. Công tác tuần tra, kiểm soát luôn bảo đảm và thực hiện đúng quy định. Năm 2015, trên địa bàn huyện không xảy ra TNGT đường thủy nội địa.

Phó Chủ tịch UBND TP.Tân An - Huỳnh Văn Nhịn cho biết, ngay từ đầu năm, Thành ủy, UBND thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT, bảo đảm TTATGT. Từ đó, các ban, ngành, đoàn thể, xã, phường trên địa bàn thành phố triển khai chương trình hành động cụ thể, tập trung vào các dịp lễ, tết. Từ đó, TTATGT được bảo đảm, kéo giảm số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.

Trước đây, Bến Lức là địa bàn phức tạp về TTATGT, có số vụ TNGT tăng cao do có nhiều khu-cụm công nghiệp, lại là địa bàn trọng điểm có nhiều tuyến đường tỉnh, quốc lộ đi qua. Ngoài ra, số vụ TNGT trên đường cao tốc cũng ảnh hưởng đến chỉ tiêu chung của huyện. Trước tình hình trên, huyện đẩy mạnh TTPBGDPL về ATGT, lực lượng chức năng được tập trung huy động tối đa, bảo đảm trang bị đầy đủ các phương tiện kỹ thuật phục vụ tuần tra, kiểm soát TTATGT. Kết quả, huyện kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí (giảm 18% số vụ, 23% số người chết và 33% số người bị thương).

Từ khi cầu Mỹ Lợi nối Long An-Tiền Giang được thông xe, lượng người và phương tiện qua địa bàn huyện Cần Đước tăng cao. Đại tá Thái Hữu Đức - Trưởng Công an huyện Cần Đước cho biết: “Chúng tôi huy động lực lượng Công an các xã tham gia bảo đảm TTATGT, nhất là ở các tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần tích cực vào thành tích chung kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt”.

Thực hiện bảo đảm TTATGT năm 2015 với chủ đề "Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và tải trọng phương tiện" với mục tiêu "Tính mạng con người là trên hết", Cảnh sát giao thông huyện Cần Giuộc phối hợp Đội Cảnh sát giao thông số 2 (quản lý Quốc lộ 50) tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm về TNGT. Đặc biệt, việc áp dụng thí điểm lắp camera đem lại hiệu quả tích cực, góp phần hạn chế TNGT. Năm 2015, TNGT trên địa bàn huyện giảm đều cả 3 mặt so với năm 2014 (số vụ giảm 13%, số người chết giảm 5,5%, bị thương giảm 26%).

Những đề xuất, kiến nghị

Ban ATGT huyện Thạnh Hóa kiến nghị: Sớm bổ sung biển báo hiệu ATGT, đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, báo hiệu khu vực đông dân cư trên đoạn thuộc Quốc lộ 62, N2 và N2 mở rộng, trong đó chú ý các “điểm đen” về TNGT. Ngành Giao thông Vận tải sớm sửa chữa các đoạn bị hư hỏng nặng gây nguy cơ TNGT, đặc biệt là những đoạn bị sạt lở lề đường.

Qua kiểm tra và lắng nghe ý kiến của các địa phương, Đoàn kiểm tra nhận thấy, việc quản lý bến khách ngang sông, bến bãi vật liệu và phương tiện vận tải thủy nội địa, nhất là tại khu vực các huyện vùng Đồng Tháp Mười còn khá lỏng lẻo.

Thượng tá Nguyễn Văn Điệp - Phòng Cảnh sát đường thủy cho biết: "TNGT đường thủy nội địa năm nay tăng so với năm 2014 (9/5 vụ), chủ yếu xảy ra tại khu vực Đồng Tháp Mười. Tình trạng phương tiện thủy nội địa "3 không": không biển số, không đăng ký - đăng kiểm và người điều khiển không bằng lái diễn ra rất phổ biến". Sắp tới, Ban ATGT tỉnh và UBND tỉnh cần chỉ đạo cơ quan chức năng và các địa phương có giải pháp khắc phục tình trạng này, đưa vận tải thủy nội địa đi vào nề nếp.

Ban ATGT tỉnh tiếp tục kiến nghị Cục đường bộ IV xem xét mở rộng các tiểu đảo khu vực đường tránh Quốc lộ 50 thuộc huyện Cần Đước vì Ban ATGT địa phương phản ánh các tiểu đảo hình tam giác quá nhỏ hẹp có thể gây nguy cơ TNGT. Đồng thời, kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét lại việc cắm biển báo tải trọng tại một số tuyến đường giao thông nông thôn - đê bao (thuộc huyện Cần Đước - Cần Giuộc ), vì người dân phản ánh xe tải hoạt động gây sạt lở đường và tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao vì đường quá nhỏ hẹp, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết thêm./.

Bảo Lâm

Chia sẻ bài viết