Tiếng Việt | English

30/07/2015 - 18:27

Lòng tốt của mỗi người

Có bao giờ bạn nghĩ lòng tốt là gì, và chúng ta đã đối xử với nhau bằng tấm lòng tốt đẹp của mình hay chưa? Với các bạn nhỏ, lòng tốt là điều quan trọng vì nó góp phần hình thành nhân cách trong tương lai. Trong chuyên mục hoa học trò tuần này, chúng ta sẽ nghe các bạn nhỏ chia sẻ về lòng tốt để thấy thế hệ trẻ vẫn luôn hướng đến và tin vào những điều tốt đẹp.

Từ việc làm tốt

Trong chúng ta, mỗi người đều có lòng tốt để giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Tuy nhiên, ngày nay không phải ai cũng mang lòng tốt đối xử với mọi người, mọi việc xung quanh. Với bản thân mình, tôi luôn cố gắng sống tốt với mọi người. Tôi nhớ, đó là một buổi sáng đẹp trời tôi đang trên đường đi bộ mua giúp mẹ bó rau. Vừa đi tôi vừa cảm thấy thoải mái vô cùng cho đến khi thấy tờ năm trăm nghìn đồng nằm bên lề đường.

Một ý nghĩ thoáng trong đầu tôi ngay lập tức: Giữ tiền cho riêng mình, nhưng mặt khác lại nghĩ: Mang tiền gửi cho chú công an. Suy nghĩ mãi chẳng biết làm sao thì tôi nhớ đến những người nghèo phải đi bán vé số khó khăn kiếm từng đồng bạc lẻ để có thể sống qua từng ngày. Cuối cùng, tôi quyết định báo cho công an phường. Khi nhìn thấy chú công an khen tôi, tôi cảm thấy lòng mình thật nhẹ nhàng và tràn đầy niềm hạnh phúc.

Đăng Nguyên

Lòng Tốt

Lòng tốt có mặt ở khắp mọi nơi. Nó ở trong ngôi nhà của chúng ta. Đến khi đến trường, các bạn học sinh cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, đó cũng là cách thể hiện của những người có lòng tốt. Có rất nhiều câu nói về lòng tốt, nhưng tôi thích nhất câu: “Đừng ném đá vào cửa sổ nhà hàng xóm nếu cửa sổ nhà bạn bị vỡ”. Nó nói về sức mạnh của lòng tốt. Nếu ta đối xử tốt với người khác, ắt hẳn người ta sẽ đối xử lại với bạn như vậy. Chúng ta có thể gặp nhiều bài học về lòng tốt ở trong các mẩu chuyện. Nhưng khi chính bản thân mỗi người trải qua thì ta mới thấy được lòng tốt có ích như thế nào.

Tôi nhớ hôm đó là một buổi trưa, tôi vào trường đi học. Vì đến sớm, tôi chạy nhảy ở sân trường. Tôi bèn thử sức xem mình chạy nhanh đến cỡ nào. Đang chạy thì tôi bị trượt ngã. Cú ngã khá nặng khiến tôi không thể tự ngồi dậy. Bỗng có một bạn đến đỡ tôi kèm theo câu hỏi thăm: Bạn có sao không? Sau đó, nhiều bạn khác chạy đến. Chưa kịp trả lời câu hỏi thì người bạn giúp tôi đứng dậy đã đi đâu mất. Tôi nghĩ, đó mới là lòng tốt thật sự. Người có lòng tốt thật sự thì không bao giờ đòi hỏi người khác đáp lại lòng tốt của mình và sẵn sàng giúp đỡ người khác. Và tôi mong ước rằng, trên thế giới này ai cũng có lòng tốt ở trong mình.

Dương Thiên Hương

Làm việc tốt có lợi gì?

Tôi từng nghĩ, lòng tốt chả có ích lợi gì cho mình. Nhưng ý nghĩ đó đã không tồn tại khi tôi bước vào cấp II. Vào năm học, tình trạng học tập của tôi ngày càng đi xuống. Tôi rất buồn nhưng không biết cách nào để cải thiện. Đúng lúc đó một người bạn đã đến và giảng lại cho tôi những bài chưa hiểu. Sự tận tình của bạn đã làm cho sức học của tôi được nâng lên và tôi cũng bắt đầu thay đổi. Tôi nghĩ rằng, khi mình giúp đỡ những bạn yếu hơn cũng có nghĩa là mình đang làm một việc tốt. Không chỉ trong học tập mà trong đời sống cũng vậy, khi làm được việc tốt trong lòng tôi cảm thấy rất vui dù đó là việc nhỏ, vì tôi biết rằng mình đã đóng góp một điều tốt đẹp cho cuộc sống này.

Cẩm Hương

Nghĩ về lòng tốt

Trong cuộc sống của mỗi người, ai ai cũng có những nét tính cách riêng và đặc biệt hơn cả là lòng tốt. Nhưng liệu rằng tất cả chúng ta đã bộc lộ lòng tốt chưa hay vẫn còn chôn giấu trong góc tối trái tim mình. Theo tôi, để lòng tốt bộc lộ ra phụ thuộc nhiều vào ý thức con người. Khi chúng ta hiểu được việc nào nên làm và không nên làm, việc gì xấu, việc gì tốt thì sẽ nhận ra lòng tốt ở nơi đâu. Lòng tốt bắt nguồn từ sự yêu thương, cảm thông, giúp đỡ mọi người từ những chuyện nhỏ nhất. Và khi lòng tốt của chúng ta được thể hiện thì cũng là lúc những điều không hay sẽ dần dần mất đi.

Minh Khang

Tấm lòng yêu thương

“Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng”. Câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng, sâu lắng đã gửi gắm một thông điệp đến với mọi người. Rằng, chúng ta hãy sống bằng một trái tim yêu thương. Cuộc sống vốn rất muôn màu. Có người tốt bụng, có người lạnh lùng, vô cảm… Có người sẵn sàng giúp đỡ người khác nhưng cũng có người chỉ biết chăm lo cho bản thân mình. Thật ra, cuộc sống cần lắm những tấm lòng, cần lắm những yêu thương. Mỗi người có lòng nhân ái để giúp đỡ nhau, để thấy đời một màu xanh tuyệt vời. Lòng tốt vì thế sẽ gắn kết mọi người với nhau, để mọi người đều tin yêu vào những điều tốt đẹp./.

Hoàng Nguyên

Chia sẻ bài viết