Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 14:29

Nỗi ám ảnh xâm hại tình dục trẻ em

Thời gian gần đây, Tòa án nhân dân (TAND) các cấp thụ lý nhiều vụ án hình sự liên quan đến xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em và dành những bản án nghiêm khắc cho các bị cáo. Qua các vụ án có thể thấy, XHTD trẻ em xảy ra do sự thiếu hiểu biết của bị cáo; gia đình chưa quan tâm, giáo dục các em những kỹ năng sống cần thiết,...

Bài 1: Bản án nghiêm khắc cho kẻ xâm hại tình dục trẻ em

Bất cứ lý do gì, trẻ em bị XHTD đều tổn hại về thể chất lẫn tinh thần, để lại nỗi đau khó nguôi ngoai,...

Một trong những vụ án liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh

Cái giá phải trả

Mới đây, TAND tỉnh Long An thụ lý giải quyết vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Trường Giang (22 tuổi), ngụ xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, về tội “Dâm ô với trẻ em”, nạn nhân là em N.T.M.N (15 tuổi).

Theo hồ sơ vụ án, do sống cùng địa phương nên Giang và em N. quen biết nhau từ trước. Tình cờ, tối ngày 20/5/2017, Giang đến Trung tâm Văn hóa xã Tân Hòa để xem hội chợ thì gặp N. Vì trời mưa nên Giang rủ N. ra phía sau nhà bếp của Trạm Y tế xã tâm sự. Gần 21 giờ, Giang rủ N. về nhà người quen ngủ lại qua đêm. Chẳng ngại ngùng, N. đồng ý. Tại đây, Giang 2 lần thực hiện hành vi XHTD đối với N. Đến 4 giờ 30 phút, ngày 21/5/2017, N. về nhà. Sau đó, cha N. phát hiện sự việc, tố cáo hành vi của Giang với cơ quan công an.

Cuối tháng 11/2017, TAND huyện Tân Thạnh đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Giang mức án 1 năm tù về tội “Dâm ô với trẻ em”, đồng thời buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 30 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo không đồng ý mức án này và làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh, xin được hưởng án treo và không chịu trách nhiệm bồi thường. Quá trình xét xử, TAND tỉnh cho rằng, hành vi của Giang đủ yếu tố cấu thành tội “Dâm ô với trẻ em”.

Hội đồng xét xử nhận định, do sống cùng địa phương, Giang thừa biết em N. còn trong độ tuổi vị thành niên mà vẫn cố tình dụ dỗ, lôi kéo để thực hiện hành vi XHTD, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm, sinh lý của em N. Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định giữ nguyên mức án và buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại.

Ngày 13/3/2018, TAND huyện Châu Thành đưa vụ án “Giao cấu với trẻ em” ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Lê Tuấn Anh (23 tuổi), ngụ xã Thuận Mỹ, huyện Châu Thành. Trong quá trình lên mạng, Tuấn Anh tán tỉnh em N.Y. Mặc dù biết N.Y. đang học lớp 8 nhưng Tuấn Anh vẫn chủ động rủ đi chơi và dụ dỗ quan hệ tình dục nhiều lần. Không những vậy, Tuấn Anh còn xúi giục N.Y. trộm tài sản của gia đình để cùng Tuấn Anh đến TP.HCM ăn chơi, sinh sống như vợ chồng. Hết tiền tiêu xài, N.Y. mới trở về nhà. Phát hiện sự việc, gia đình N.Y. tố cáo hành vi của Tuấn Anh đến cơ quan công an. TAND huyện Châu Thành quyết định tuyên phạt Tuấn Anh mức án 4 năm tù.

Theo đánh giá của Trưởng phòng Chăm sóc Bảo vệ Trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phan Thị Nguyệt, hành vi XHTD trẻ em phải trả giá bằng các bản án hình sự thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe đối với loại tội phạm này.

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2015-2017, toàn tỉnh xảy ra 55 trường hợp trẻ bị XHTD, trong đó có 18 trẻ bị hiếp dâm, 27 trẻ bị giao cấu và 10 trẻ bị dâm ô.

Chỉ vì thiếu quan tâm, giáo dục

Theo một số thẩm phán TAND tỉnh trực tiếp tham gia xét xử các vụ án hình sự liên quan đến XHTD trẻ em, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi này. Có vụ án, các em trở thành nạn nhân do thiếu hiểu biết, chưa được giáo dục những kỹ năng sống cần thiết cũng như các kiến thức về giới tính, tình dục. Độ tuổi các em còn quá nhỏ, chưa hiểu hết về XHTD nên dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ để thực hiện hành vi.

Ngoài ra, đa số vụ án XHTD xảy ra do gia đình thiếu quan tâm quản lý, giáo dục con em mình. Bất cứ lý do gì, ở độ tuổi của các em, XHTD xảy ra đều gây tổn hại, ảnh hưởng sự phát triển thể chất và tâm lý sau này.

Vụ án “Hiếp dâm trẻ em” xảy ra tại xã Tân Ân, huyện Cần Đước, nạn nhân là em N.N.P (SN 2004) vẫn là nỗi đau của gia đình. Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 8/2016, cha nạn nhân là ông N.T.P thường xuyên đưa em P. đến chơi tại cửa hàng xăng, dầu nơi ông làm việc. Lúc này, con gái ông (chưa đủ 13 tuổi) gặp và trở nên thân thiết với Phùng Chí Kiên. Từ tháng 3/2017 đến 6/2017, Phùng Chí Kiên lợi dụng lúc vắng người, nhiều lần dụ dỗ, thực hiện hành vi XHTD với em P. Ngày 30/6/2017, ông P. phát hiện vụ việc. Ngày 25/01/2018, TAND tỉnh đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Phùng Chí Kiên mức án 14 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Bị cáo phải trả giá nhưng nỗi đau của gia đình vẫn đeo đẳng.

Từ thực tế một số vụ án, cho thấy rằng, nguyên nhân xảy ra XHTD trẻ em là gia đình thiếu quan tâm, giáo dục. Vì vậy, các em thiếu những kỹ năng sống, thiếu hiểu biết về việc phòng, tránh trước nguy cơ XHTD./.

Kiên Định
(còn tiếp)

Chia sẻ bài viết