Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 18:19

Ra tù nhớ làm người tốt!

Quốc khánh 2-9 năm nay, nhiều phạm nhân đã được đề nghị xét đặc xá do có chí hướng thiện, cải tạo, lao động tốt. Nhiều trường hợp được đặc xá đã nghẹn ngào, xúc động khi được sớm trở về cuộc sống đời thường. . Trong những giọt nước mắt xúc động, nụ cười vỡ òa hạnh phúc, chúng tôi nghe nhiều câu căn dặn “ra tù nhớ làm người tốt nhé!”.


Nhờ cải tạo, lao động tốt, nhiều phạm nhân đã được đặc xá tha tù trước thời hạn

Làm lại cuộc đời

Trại giam Thạnh Hòa (Bộ Công an) có 3 phân trại đóng ở các huyện Thạnh Hóa, Bến Lức và Tân Thạnh, tỉnh Long An. Đây là nơi nhiều phạm nhân đang chấp hành án phạt tù với những mức án khác nhau. Trong đó có T.V.B (SN 1965), quê ở tỉnh Hưng Yên. B phải chấp hành án phạt 5 năm tù vì liên quan đến sai phạm kinh tế trong thời gian làm cán bộ ở một đơn vị thuế tại TP.HCM. Nhưng nhờ cải tạo, lao động tốt, B đã được xét đặc xá, tha tù trước thời hạn hơn 1 năm.

B rưng rưng chia sẻ: “Từ ngày tôi ngồi tù, việc nuôi cha mẹ già và 2 con đang tuổi ăn học do một mình vợ gánh hết. Ra tù, tôi sẽ dành thời gian phụ vợ việc nhà và việc buôn bán, chăm sóc mẹ già để vợ đỡ vất vả. Sau đó, tôi sẽ tìm một công việc phù hợp để có thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”.

Còn N.L.T (SN 1984), quê huyện Đức Hòa, phải chấp hành án phạt tù 9 năm vì tội mua, bán người. Theo một cán bộ trại giam, T vốn là người được học hành đàng hoàng và đã từng tốt nghiệp một trường cao đẳng ở TP.HCM. Nhưng trong thời gian chưa tìm được việc làm, T đã bị xoáy vào cám dỗ của đồng tiền nên tham gia cùng một số đối tượng khác lôi kéo lừa gạt nhiều phụ nữ sang Singapore hoạt động mại dâm.

Được xét đặc xá trước thời hạn hơn 3 năm, T nước mắt lưng tròng nói: “Ngày ấy vì tiền em đã bất chấp tất cả. Những năm tháng ngồi trong tù, em luôn bị ám ảnh với lỗi lầm trong quá khứ. Từ sự động viên của giám thị trại và gia đình, em đã cố gắng lao động tốt mong được ra tù trước thời hạn để làm lại cuộc đời”.

Cần lắm sự giúp đỡ của xã hội

Trong số nhiều phạm nhân đang ở lại trại chấp hành án tù, Đ.Q.T (SN 1980), quê Bắc Giang chia sẻ: “Thấy nhiều bạn tù được đặc xá, em mừng cho bạn, nhưng mình cũng thấy nôn nao. Em sẽ cố gắng cải tạo tốt để năm sau được đặc xá trước thời hạn”.

Phó giám thị Trại giam Thạnh Hòa - Đại tá Phạm Văn Huân cho biết: “Để bảo đảm chọn đúng trường hợp, trước khi trình danh sách phạm nhân lên Trung ương xét duyệt ra quyết định đặc xá, Ban giám thị trại đã họp xét duyệt bước 1 rất kỹ và đúng quy trình. Sau đó trại thông báo danh sách công khai. Trong thời gian chờ quyết định ở Trung ương, Ban giám thị trại phối hợp các ngành mở các lớp giáo dục công dân để truyền đạt các luật, kỹ năng hòa nhập cộng đồng, giúp phạm nhân có thêm kiến thức khi trở về cuộc sống đời thường”.

Trong thời gian chấp hành án tù, các phạm nhân được trại giáo dục, cảm hóa, dạy một số nghề như xây dựng, may, điện dân dụng để làm “vốn” khi ra trại. Nhưng khi trở về họ rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của gia đình, xã hội để họ xóa đi mặc cảm, làm người tốt, có ích cho xã hội./.

Lê Đức

 

Chia sẻ bài viết