Tiếng Việt | English

18/09/2020 - 09:54

Sở Xây dựng thông tin gì về Dự án Khu dân cư ADC chậm tiến độ?

Dự án (DA) Khu dân cư ADC, tọa lạc phường 3, TP.Tân An, tỉnh Long An đã kéo dài tiến độ thực hiện từ năm 2000 đến nay, gây bức xúc dư luận.

Dự án đã kéo dài 20 năm

Dự án đã kéo dài 20 năm

Sau khi Báo Long An có bài phản ánh về DA Khu dân cư ADC thực hiện kéo dài 20 năm qua nhưng vẫn chưa xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; nhiều hộ dân đã vào đây ở vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gần đây, Sở Xây dựng đã có văn bản thông tin cụ thể về DA “chây ì” này.

Theo quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng, DA Khu dân cư ADC do Công ty (Cty) Cổ phần ADEC (trước đây là Cty Xây dựng Trang trí Kiến trúc ADC) làm chủ đầu tư. DA được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 3845/QĐ-UBND, ngày 29/12/2000, có quy mô 96.432m2 nằm tiếp giáp đường Nguyễn Minh Trường, Nguyễn Thông, trên địa bàn phường 3, TP.Tân An.

Tổng số hộ phải bồi thường tại DA là 58 và 1 tổ chức (UBND phường 3 quản lý đất công). Đến nay, chủ đầu tư đã chi trả tiền bồi thường cho 45 hộ với diện tích đã bồi thường 62.909,26m2, còn lại 13 hộ và 1 tổ chức (đất công) chưa bồi thường với diện tích 33.523,39m2 do chưa được sự thống nhất của các hộ còn lại về đơn giá bồi thường. Đến nay, Cty đã triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh trên phần đất và bồi thường 26.000m2, bao gồm: Hệ thống giao thông nội bộ, thoát nước mưa, nước bẩn, hệ thống cấp điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống cấp nước.

Đối với diện tích chưa bồi thường, ngày 01-9-2008, UBND TP.Tân An ban hành 13 quyết định thu hồi đất nhưng các hộ này không chấp nhận đơn giá bồi thường do UBND tỉnh phê duyệt. Đến nay, UBND TP.Tân An đã nhiều lần tuyên truyền, vận động người dân về chủ trương thu hồi đất xây dựng khu dân cư để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt.

Tuy nhiên, các chủ sử dụng đất vẫn chưa đồng thuận việc thu hồi đất, một số hộ còn xây dựng các công trình bán kiên cố để ở hoặc cho thuê kinh doanh. Ngoài ra, do đất tại khu vực này chủ yếu là chuyên trồng lúa nước nhưng lại thuộc khu vực đất cao, năng suất lúa thấp nên một số hộ bỏ đất trống, không sử dụng đất làm mất vẻ mỹ quan và mất an ninh, trật tự tại địa phương. UBND TP.Tân An đã chỉ đạo UBND phường 3 và các ngành chức năng làm việc với các chủ sử dụng đất, chủ đầu tư xây dựng công trình và yêu cầu tháo dỡ các công trình này để trả lại hiện trạng sử dụng đất theo quy định.

Theo quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng, DA Khu dân cư ADC đã kéo dài tiến độ thực hiện từ năm 2000 đến nay gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

DA đã trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND TP.Tân An chủ trì họp giải quyết nhiều lần. DA cũng được thanh, kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nộp tiền sử dụng đất.

Cụ thể, ngày 02/3/2015, UBND tỉnh đã ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, quản lý, sử dụng đất DA. Để giải quyết những khó khăn trong việc triển khai DA, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư DA. Sau kết luận này, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA.

Để góp phần ổn định cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, góp phần tạo vẻ mỹ quan khu đô thị, Sở Xây dựng đã có kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND TP.Tân An và các ngành liên quan, kiểm tra, rà soát việc thực hiện Kết luận thanh tra của UBND từ năm 2015 và các văn bản chỉ đạo khác của UBND tỉnh trước đây. Qua đó, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có hướng giải quyết, xử lý theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

"Dự án Khu dân cư ADC đã kéo dài tiến độ thực hiện từ năm 2000 đến nay, gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Dự án đã trải qua nhiều giai đoạn quản lý nhà nước về đầu tư, đất đai và được UBND tỉnh cùng các sở, ngành, UBND TP.Tân An chủ trì họp giải quyết nhiều lần”./.

Quyền Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Minh Hùng

Lê Đức

Chia sẻ bài viết