Tiếng Việt | English

04/03/2019 - 15:02

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi là cán bộ hưu trí và là con liệt sĩ. Vậy, tôi có được đổi thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) của cán bộ hưu sang đối tượng con liệt sĩ không? Nếu được thì thủ tục cấp đổi thế nào?

(Trần Văn Tú, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An)

Trả lời:

Căn cứ Điều 13 Luật BHYT, “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì đóng BHYT theo đối tượng đầu tiên theo thứ tự tại Điều 12”.

Điều 16 Luật BHYT quy định: “Mỗi người chỉ được cấp một thẻ BHYT”. Theo Điều 22 của luật này, “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì được hưởng quyền lợi BHYT theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”. Con liệt sĩ được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh.

Đối chiếu các quy định trên, trường hợp ông đồng thời là đối tượng hưu trí, vừa là đối tượng con liệt sĩ thì vẫn phải tham gia BHYT ở đối tượng hưu trí (mã thẻ HT) và ông phải cung cấp được hồ sơ chứng minh là con liệt sĩ thì được đổi thẻ BHYT lên quyền lợi cao hơn (mã HT2). Hồ sơ nộp tại cơ quan BHXH đang chi trả lương hưu để cấp lại thẻ BHYT gồm:

- Giấy tờ chứng minh là con liệt sĩ.

- 1 tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT (mẫu số TK1-TS, ban hành kèm theo Quyết định số 595, ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam), mẫu tờ khai có tại cơ quan BHXH các cấp.

Câu hỏi: Đối với trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn, người lao động có thể tự làm thủ tục để chốt sổ BHXH không? Nếu được thì thủ tục làm ở đâu và cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

(triminhnv78@gmail.com)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 3, Điều 18 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, ngày 11/11/2015 quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định đối với người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”.

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động của công ty bỏ trốn, cơ quan BHXH thực hiện xác nhận thời gian đóng BHXH trên sổ BHXH của người lao động đến thời điểm đơn vị đã đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để người lao động kịp thời giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi đơn vị đăng ký đóng BHXH để được hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trên sổ BHXH./.

BHXH tỉnh Long An

Chia sẻ bài viết