Tiếng Việt | English

09/03/2020 - 19:56

Thông tin và hỏi - đáp về BHXH, BHYT

Câu hỏi: Tôi là nữ, từ năm 1998 đến 2010, tôi là cán bộ chuyên trách ở xã và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc được 13 năm. Từ năm 2011, tôi không còn làm cán bộ chuyên trách nữa nhưng vẫn đóng BHXH tự nguyện được 3 năm, sau đó vì điều kiện gia đình nên tôi không thể đóng tiếp. Đến tháng 3/2020 thì tôi đủ 55 tuổi. 

Tôi được biết, theo quy định của Luật BHXH 2014 có hiệu lực từ ngày 01/01/2016 thì nữ cán bộ chuyên trách cấp xã được hưởng lương hưu khi chỉ cần đóng BHXH từ đủ 15 năm. Vậy trường hợp của tôi có được hưởng lương hưu không? Nếu không được thì tôi phải làm thế nào để đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(Bạn đọc Báo Long An)

 Trả lời:

Căn cứ Luật BHXH 2014, tại khoản 3, Điều 54 quy định điều kiện hưởng lương hưu đối với lao động (LĐ) nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn như sau:

“LĐ nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia BHXH khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng BHXH và đủ 55 tuổi thì được hưởng lương hưu”.

Đồng thời, tại khoản 3, Điều 15 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH, ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc hướng dẫn rõ điều kiện hưởng lương hưu đối với LĐ nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định tại khoản 3, Điều 54 Luật BHXH như sau:

a) Việc xác định là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn được căn cứ vào thời điểm trước khi nghỉ việc hưởng chế độ BHXH;
b) Thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm là thời gian đóng BHXH bắt buộc.

Đối chiếu các quy định trên với trường hợp của bà: Bà là cán bộ chuyên trách ở xã và chỉ đóng BHXH bắt buộc được 13 năm, thời gian này chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định (từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc). 

Tuy nhiên, tổng thời gian tham gia BHXH bắt buộc và tự nguyện của bà sẽ được cộng dồn, làm căn cứ tính hưởng các chế độ BHXH sau này. Hiện tại, bà có thể liên hệ BHXH huyện hoặc đại lý thu BHXH, bảo hiểm y tế tại UBND xã hoặc bưu điện huyện, bưu điện xã nơi cư trú để thực hiện đóng tiếp BHXH tự nguyện 1 lần cho đủ 20 năm để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Thời điểm hưởng lương là tháng liền kề sau tháng đóng đủ số tiền cho những năm còn thiếu. 

BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH LONG AN

 

Chia sẻ bài viết