Tiếng Việt | English

09/05/2019 - 20:04

Tổng thống Nga đề cao ý nghĩa lịch sử Chiến thắng chủ nghĩa phát xít

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cao danh dự và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn ý nghĩa của cuộc chiến tranh Vệ quốc 1939-1945, cũng như Chiến tranh Thế giới lần thứ hai 1941-1945.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (phải) và cựu Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tại lễ diễu binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva, Nga, ngày 9/5/2019. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 9/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva nhân kỷ niệm 74 năm Chiến thắng chủ nghĩa phátxít 9/5/1945-9/5/2019. Ông đề cao danh dự và trách nhiệm của mỗi người trong việc trân trọng và giữ gìn ý nghĩa chân chính và đích thực của cuộc chiến tranh Vệ quốc 1939-1945, cũng như Chiến tranh Thế giới lần thứ hai 1941-1945.

Phát biểu trước toàn quân, toàn dân và các vị khách của nước Nga trong lễ duyệt binh, Tổng thống Nga chúc mừng toàn thể nhân dân nhân Ngày Chiến thắng và bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới những người đã bảo vệ Tổ quốc và đánh thắng chủ nghĩa quốc xã.

Ông chỉ ra rằng trong lịch sử đất nước có nhiều những thắng lợi anh hùng, song không gì so sánh được với Chiến thắng chủ nghĩa phátxít, đập tan mưu đồ chiến tranh và thượng tôn bản thân của chủ nghĩa quốc xã. Sức mạnh của chủ nghĩa quốc xã đã buộc được nhiều quốc gia phải cúi đầu, song đã phải dừng bước trước Liên Xô, lực lượng chính giải phóng châu Âu.

Tổng thống Nga xúc động nhắc lại trong những năm chiến tranh, những con người Xô Viết đã chiến đấu và lao động, đã vượt qua con đường thử thách gian lao vô bờ bến, đã vững chí bền gan bất chấp địa ngục chiến đấu ác liệt, đã trụ vững và cống hiến tất cả để đạt đến chiến thắng cuối cùng.

Xương và máu của quân và dân Liên Xô đã đổ trên các mặt trận Brest, Moskva, Stalingrad, Vòng cung Kursk , sông Dnepr, Kiev, Veliki Novgorod, Smolensk, Odessa, Sevastopol, đặc biệt là trong suốt 900 ngày đêm Thành phố Anh hùng Leningrad bị phong tỏa.


Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng phátxít tại Nga (Nguồn:AFP/ TTXVN)

Tuy nhiên, họ đã chiến đấu đến cùng, tinh thần quả cảm của họ để lại cho các thế hệ cháu con sau này đúng như dòng chữ ghi vội trên bức tường trận chiến: “Tôi chết, song tôi không đầu hàng.” Tại lễ duyệt binh, Tổng thống Putin đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ công lao của tất cả những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.

Tổng thống Nga nhấn mạnh tinh thần đó được các thế hệ hậu sinh bảo vệ Tổ quốc lấy làm kim chỉ nam, tinh thần đó không thể bị quên lãng và trở thành nền tảng cho độ tin cậy và bất bại của vũ khí Nga. Nguyên thủ nước Nga chỉ ra rằng ngày hôm nay có nhiều nước đang cố tình bóp méo sự thật chiến tranh, tôn vinh những kẻ hèn nhát và không có danh dự đã làm tay sai cho quân đội quốc xã, các nước đó đang lừa dối con cháu mình, đang phản bội ông cha mình.

Ông kêu gọi, trong bối cảnh đó, nghĩa vụ của mỗi con người trung thực là bảo vệ các anh hùng đích thực, cho dù họ đang sống tại đất nước nào, song chiến công của họ sẽ luôn được nhân dân Nga kính trọng và tôn vinh.

Những bài học của chiến tranh vẫn đang có ý nghĩa thực tiễn ngày hôm nay, đòi hỏi phải đảm bảo sức chiến đấu của Quân đội, tiềm lực quốc phòng ở mức độ hiện đại nhất, củng cố uy tín của các chiến sĩ và vinh danh việc phục vụ trong quân đội.

Đồng thời, Nga mong muốn hợp tác với tất cả những lực lượng thực sự đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa tân quốc xã và chủ nghĩa cực đoan. Tổng thống Nga đặc biệt kêu gọi tất cả các nước trên thế giới nhận thức về trách nhiệm trong xây dựng một hệ thống an ninh hiệu quả, bình đẳng cho tất cả các nước.

Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng phátxít tại Nga (Nguồn:AFP/ TTXVN)
Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng phátxít tại Nga (Nguồn:AFP/ TTXVN)
Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng được tổ chức hàng năm tại Moskva kể từ năm 1996 với sự tham dự của đại diện tất cả các lực lượng và binh chủng, vũ khí, khí tài, xe máy quân sự. Trong vài năm gần đây, Lễ duyệt binh 9/5 thường là dịp để Nga giới thiệu loại vũ khí mới nhất hiện đại nhất của Quân đội Liên bang Nga./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết