Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 09:22

1 khối nước sạch và 1 gram vàng?

Bạn nghĩ rằng thứ nào là quý hơn? Một khối nước sạch hay một gram vàng? Có lẽ 99% đều sẽ chọn 1 gram vàng vì cho rằng, bấy nhiêu vàng có thể mua được gấp nhiều lần số nước ấy. Thế nhưng bạn biết không, nếu cứ tiếp tục lãng phí thế này thì sớm thôi, có đổi bao nhiêu vàng cũng không thể mua nổi 1 lít nước sạch.

Cách đây vài tháng, nếu tôi đặt ra giả thiết này, nhiều người sẽ cảm thấy đó là một giả thiết xa xôi. Nhưng hôm nay, sau thảm họa ô nhiễm Formosa, dân ta đã bắt đầu xót cho nguồn nước. Nếu trước đây, người ta cảnh báo nhau rằng, cứ xả thải thế này thì trong bao nhiêu năm con sông này sẽ chết, con rạch kia sẽ ô nhiễm thì sự thật còn khủng khiếp hơn rất nhiều. Chỉ trong một trận xả thải, đáy biển miền Trung trở nên trơ trọi, không san hô, không cá, không tảo biển,… Hàng ngàn dân chài mất việc, du lịch miền Trung mất khách, kinh tế oằn thêm một gánh nặng không biết bao lâu mới có thể phục hồi.

Chúng ta phải đổ bao nhiêu vàng để lấy lại nước biển trong, phải mất bao nhiêu năm để lại được thấy cá biển vui vầy bên những rặng san hô? Nhiều doanh nghiệp vẫn có một tư duy rất nông cạn rằng, xả thải ra tự nhiên chính là tiết kiệm chi phí sản xuất, chính là tăng lợi nhuận. Họ không nhìn ra rằng, khi nước "chết", khách hàng của họ sẽ chi nhiều tiền hơn cho những thứ nhu yếu phẩm, trong đó có nước. Và tất nhiên là sẽ cắt giảm rất nhiều chi tiêu để mua những sản phẩm của họ. Đến một ngày, thiên nhiên không còn cho con người nước sạch thì kẻ giàu cũng sẽ chết khát như kẻ nghèo mà thôi.

Đừng giăng những biểu ngữ với nội dung “Gìn giữ nguồn nước cho thế hệ mai sau” nữa vì nguồn nước đã thực sự khan hiếm rồi! Hãy nhìn những cánh đồng nứt nẻ ở miền Tây, nhìn những con kênh nước ngọt bị nước biển xâm lấn, nhìn những bãi biển mùa hè vắng vẻ… ta sẽ thấy nước quý giá đến nhường nào. Đừng chờ thêm một phút giây nào nữa, hãy hành động ngay bây giờ, không phải trong hôm nay mà ngay chính lúc này, bạn nhé!

Thư Huỳnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích