Tiếng Việt | English

15/04/2021 - 09:02

Bảo đảm an toàn trên những tuyến đường giao thông nông thôn

Giao thông nông thôn (GTNT) trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, nông sản của người dân. Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên những tuyến đường GTNT rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhất là sự nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trên những tuyến đường.

Ngã tư đường giao thông nông thôn ấp Mây Rắc, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa đã được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Ngã tư đường giao thông nông thôn ấp Mây Rắc, xã Bình Thạnh, huyện Mộc Hóa đã được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Mạng lưới giao thông nông thôn tỏa khắp

Phần lớn các xã trên địa bàn tỉnh, GTNT đã phủ về tận các ấp, tổ dân cư nên việc đi lại của người dân rất thuận tiện. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường GTNT mới xây dựng chưa có biển báo, biển cảnh báo và đèn đường khiến việc đi lại, nhất là vào ban đêm gặp khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Bình Thạnh là xã biên giới của huyện Mộc Hóa. Gần đây, các tuyến đường trục xã và trục ấp đã cứng hóa hoàn chỉnh, giúp người dân vùng biên đi lại thuận tiện kể cả trong mùa mưa. Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT xã Bình Thạnh - Lê Công Trường cho biết: “Mặc dù đã hoàn thành cứng hóa các trục chính về các ấp nhưng do địa bàn xã rộng, dân cư thưa thớt nên một số ấp, GTNT vẫn chưa hoàn chỉnh. Đặc biệt, vào vụ thu hoạch nông sản (lúa, rau, trái cây,...), lượng phương tiện chuyên dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp như xe máy cày, xe chở rơm hoạt động khá nhộn nhịp”.

Cũng theo UBND xã Bình Thạnh, một số tuyến GTNT trên địa bàn xã chưa có hệ thống biển báo hoàn chỉnh, mặt đường, nền đường rất mau xuống cấp. Xe ben chở đất, xe chở nông sản quá tải hoạt động gây hư hỏng mặt đường và bụi cho nhà dân. Tình trạng các nhà dân ven đường tưới nước nhằm hạn chế bụi trong mùa khô cũng ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Ông Lê Công Trường thông tin thêm: “Hiện nay, tất cả tuyến kênh, rạch trên địa bàn xã đều bị lục bình phủ kín. Việc này ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển nông sản, nhất là địa phương đang vào vụ thu hoạch lúa. GTNT trên đường bộ trở nên quá tải vì lượng xe vận chuyển hàng hóa liên tục”.

Ban ATGT xã Bình Thạnh cũng kiến nghị ngành chức năng của huyện Mộc Hóa tăng cường lắp biển báo, nhất là biển báo tải trọng để bảo đảm kết cấu hạ tầng GTNT. Ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra xe quá tải hoạt động.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn về hạ tầng GTNT nhưng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị nên trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn xã Bình Thạnh không để xảy ra TNGT. Đặc biệt, xã hoàn thành xây dựng 11 cầu GTNT từ nguồn lực xã hội hóa. Năm 2021, xã tiếp tục xây dựng thêm 4 cây cầu GTNT nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng GTNT phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH và an ninh - quốc phòng.

Đường tỉnh 817 nhiều đoạn gồ ghề, chênh vênh giữa mặt đường và nền đường

Đường tỉnh 817 nhiều đoạn gồ ghề, chênh vênh giữa mặt đường và nền đường

Lắp thêm đèn đường và biển báo 

Xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa là xã vùng sâu có tuyến Đường tỉnh (ĐT) 817 (đường Vàm Thủ - Hòa Tây) đi ngang qua và trở thành tuyến đường trục chính của xã. Hiện đoạn đường qua trụ sở xã được tráng nhựa, thắp đèn chiếu sáng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy nhiên, do địa bàn xã có nhiều kênh, rạch, lại giáp sông Vàm Cỏ Tây nên giao thông cũng nhiều phức tạp. Hầu hết tại khu vực ngã tư kênh, rạch đều có cầu GTNT, việc lên xuống cầu do độ dốc cao và cong, tầm nhìn hạn chế cũng là nguyên nhân xảy ra một số vụ TNGT, té ngã, có vụ gây chết người.

Cụ thể, tối ngày 08-4-2021, tại khu vực khúc cong gần cây xăng Tư Dẹo, giáp ranh thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, xảy ra vụ TNGT giữa xe môtô và xe ba gác làm chết tại chỗ anh Nguyễn Hải A (33 tuổi). “Được biết, khu vực này đường cong, tầm nhìn hạn chế và người điều khiển phương tiện lái xe môtô có uống rượu trước khi xảy ra TNGT” - chị Nguyễn Thị Phượng - người dân khu vực, cho biết.

Theo quan sát của phóng viên, trên nhiều đoạn đường GTNT xuất hiện tình trạng nhiều nam thanh niên chạy xe môtô nhưng không đội nón bảo hiểm và nhiều người dân, học sinh vẫn vô tư đi ngược chiều. Vào mùa thu hoạch nông sản, nhiều xe tự chế chở rơm, dưa hấu, thanh long, chanh,… thậm chí chở đất, cát chạy khá nhanh.

Chị Phượng chia sẻ thêm: “Do ĐT817 khá hẹp, lượng phương tiện nhất là xe tải, xe khách gia tăng hoạt động suốt ngày đêm. Vào ban đêm và mùa mưa, đường trơn (đoạn qua xã Thuận Nghĩa Hòa và Thạnh Phú), nhiều công nhân đi làm ca đêm về nhà bằng xe môtô bị té ngã”.

Được biết, ĐT817 đoạn qua địa bàn xã Thuận Nghĩa Hòa và xã Thạnh Phú chưa có điện thắp sáng ban đêm. Mặt đường gồ ghề, gợn sóng, vào ban đêm tầm nhìn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT xã Bình Thạnh - Lê Công Trường, thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Mộc Hóa, Ban ATGT xã cùng các ban, ngành thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, nhất là các hộ buôn bán trên trục đường chính chấp hành bảo đảm TTATGT, không lấn chiếm làm hư hỏng lòng, lề đường. Ngoài ra, vào mùa thu hoạch nông sản, Ban ATGT cũng nhắc nhở lái xe chấp hành quy định bảo đảm ATGT; vận động người dân sống ven kênh, rạch trục vớt lục bình,...

Xã Long Định, huyện Cần Đước giáp ranh thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức. Trên địa bàn xã có 2 tuyến ĐT830, 830B đi ngang qua, 2 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp. Thông tin từ UBND xã Long Định, hiện các tuyến đường GTNT trên địa bàn xã được bêtông và cứng hóa. UBND xã tăng cường vận động người dân, mạnh thường quân thắp đèn chiếu sáng, camera giám sát an ninh, trật tự trên tuyến đường GTNT có đông người qua lại nhằm bảo đảm an ninh, trật tự, nhất là hạn chế TNGT có thể xảy ra.

Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban ATGT xã Long Định - Lê Ngọc Danh cho biết: “UBND xã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng tuyến đường có camera giám sát an ninh, trật tự, có đèn thắp sáng để bảo đảm TTATGT, nâng chất tiêu chí về GTNT trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, kéo giảm TNGT bảo đảm TTATGT”./.

Lâm Đỗ

 

Chia sẻ bài viết