Tiếng Việt | English

02/02/2020 - 12:14

Bảo đảm quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) hướng đến chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng cho người tham gia khi chẳng may bị ốm đau, tai nạn, nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn. Tham gia BHYT để giúp nhau chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật. Những năm gần đây, ngành y tế đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại từ tuyến y tế cơ sở nhằm tạo điều kiện cho người dân tham gia BHYT được hưởng những dịch vụ, kỹ thuật y tế tiên tiến. Với mức đóng không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả bệnh hiểm nghèo, nan y, phải điều trị với chi phí lớn, khi khám, chữa bệnh đúng tuyến, người tham gia BHYT được chi trả 80% chi phí khám, chữa bệnh. Nhờ đó, người bệnh giảm bớt gánh nặng chi phí.

Thế nhưng, một số người dân lại có quan niệm chỉ tham gia BHYT khi mắc bệnh. Chính những quan niệm này làm mất đi phần nào ý nghĩa của BHYT, chưa có tính chia sẻ trong cộng đồng, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT. Một số người được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT nhưng khi không còn nằm trong diện ưu tiên lại không tham gia BHYT mà tiếp tục trông chờ vào sự hỗ trợ. 

Tham gia BHYT không chỉ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe mà còn chia sẻ gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh đối với từng người dân. Nhằm thu hút người dân tham gia BHYT, tiến đến mục tiêu BHYT toàn dân, ngoài công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, cần bảo đảm quyền lợi cho người tham gia và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng BHYT. Qua đó, tạo sự tin tưởng, hướng đến sự hài lòng của người bệnh, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT.

Tham gia BHYT là điều hết sức quan trọng và cần thiết bởi nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho mỗi người dân, gia đình./.

Thủy Tiên

 

Chia sẻ bài viết