Tiếng Việt | English

09/10/2019 - 10:21

Bến Lức: Chính quyền phản hồi thông tin về việc xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp

Sau khi Báo Long An có bài phản ánh Xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp, chính quyền địa phương có “làm ngơ”? tại ấp 6, xã Thạnh Đức, thuộc thửa đất do bà Trang Ngọc Minh đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngày 05/9/2019, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4770/UBND-VHXH về việc kiểm tra làm rõ thông tin báo đã phản ánh vụ việc này.

Hiện trạng căn nhà của bà Trang Ngọc Minh đã bị đình chỉ, ngưng thi công

Hiện trạng căn nhà của bà Trang Ngọc Minh đã bị đình chỉ, ngưng thi công

Sau khi kiểm tra, xác minh, Công văn số 298, UBND huyện Bến Lức, ngày 25/9/2019 báo cáo về thông tin báo chí phản ánh việc hộ dân xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Thạnh Đức. Cụ thể, trường hợp xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp tại ấp 6, xã Thạnh Đức thuộc thửa đất số 2361, tờ bản đồ số 5, diện tích 127m2, loại đất LUA, do bà Trang Ngọc Minh đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thửa đất này, bà Trang Ngọc Minh có xây dựng một căn nhà từ trước năm 2006 và nằm trong dự án quy hoạch đường vào Khu công nghiệp Thạnh Đức cũ (nay là dự án Happyland). Dự án này đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2008 nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện gây bức xúc trong nhân dân, cử tri đã nhiều lần kiến nghị thu hồi dự án trên do quy hoạch quá lâu.

Do căn nhà của bà Trang Ngọc Minh đã xuống cấp và để bảo đảm an toàn cho các thành viên trong gia đình, bà Minh đã đập phá căn nhà cũ và tiến hành xây dựng lại căn nhà mới trên nền nhà cũ, có phát sinh thêm phần gác lửng. Sau khi có thông tin phản ánh của người dân trong khu vực, UBND xã Thạnh Đức đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản đề nghị ngừng thi công ngày 16/8/2019 và hiện nay gia đình bà Minh đã ngừng thi công. Ngày 20/8/2019, gia đình bà Minh nộp đơn gửi UBND xã Thạnh Đức xin sửa chữa căn nhà tại vị trí nêu trên và cam kết nếu sau này dự án quy hoạch có triển khai thì gia đình bà sẽ không yêu cầu bồi thường đối với công trình xây dựng này. UBND xã Thạnh Đức đã tổng hợp báo cáo xin ý kiến UBND huyện đối với trường hợp xây dựng nhà của bà Minh.

Tuy nhiên, nhiều người dân sinh sống lâu năm tại khu vực cho rằng, căn nhà cấp 4 của bà Minh từ trước đến nay để hoang và không có người ở. Mặt khác, bà Minh hành nghề kinh doanh mua bán nhà đất, bà không sinh sống tại căn nhà đã xuống cấp ở khu vực này mà có nhà riêng, sinh sống ở một nơi khác ngoài địa phương. Như vậy, theo đơn trình bày cứu xét, bà và các thành viên trong gia đình sinh sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp là không đúng thực tế. Việc bà Minh tự ý “xây mới” khác hoàn toàn với việc sửa chữa với mục đích chính đáng của bà, căn nhà xây dựng bất chấp sự phản ánh của người dân địa phương mãi cho đến khi báo chí tiến hành xác minh vụ việc thì bà Minh mới có đơn xin cứu xét sửa chữa căn nhà. Vấn đề đặt ra là nhiều hộ dân trong vùng quy hoạch cũng xin phép xây dựng, sửa chữa nhà ở theo nguyện vọng chính đáng, nhưng lại chưa được sự chấp thuận của chính quyền địa phương?! Và nếu có “bất chấp” sửa chữa thì sẽ bị lực lượng chức năng yêu cầu đình chỉ, tháo dỡ. Tuy nhiên, trường hợp của bà Minh thì lại được cho phép xây dựng. Phải chăng, trường hợp của bà Minh là thuộc diện “đặc cách” đặc biệt nên đã gây bức xúc trong dư luận xã hội trong thời gian qua?

Về thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp thời gian qua, theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, hiện nay, việc dự án đường vào Khu công nghiệp Thạnh Đức cũ (nay là Happyland) chậm triển khai thực hiện, thuộc quy hoạch “treo” đã làm hạn chế quyền sử dụng đất của người dân trong vùng dự án; mặt khác, công trình xây dựng của bà Minh xây dựng trên nền nhà cũ đã có từ lâu và nhằm mục đích để ở, trên cơ sở cam kết không yêu cầu bồi thường đối với công trình nên UBND huyện tạm thời cho phép công trình nhà ở của bà Minh được tồn tại để gia đình bà Minh ổn định cuộc sống. UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh làm việc với Công ty CP ĐTXD và PTHT Phú An (chủ đầu tư) để đôn đốc chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích