Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 11:08

Cần cơ chế một cửa cho kiều bào và người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Từ đầu tháng 7, chính sách cho kiều bào và người nuớc ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam đã rộng mở hơn. Tuy nhiên thực tế còn có vướng mắc.

 

​(Ảnh minh họa: VOV)


​Thực tế, quy định cho kiều bào, người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam đã có từ trước nhưng chỉ áp dụng cho 4 đối tượng, và đến nay chỉ có khoảng 200 trường hợp được mua. Những vấn đề pháp lý và thủ tục hành chính liên quan đến việc kiều bào, người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam vẫn còn khá rắc rối.

Một kiều bào Mỹ chia sẻ: "Tôi nghĩ có một nơi gom tất cả các thủ tục này lại là điều cần làm. Tôi, hay một người nước ngoài nào đó, chỉ cần đến một cửa, trình đầy đủ giấy tờ cần thiết để mua được một căn nhà, như vậy thì đơn giản hơn. Hiện giờ, tôi phải chạy nhiều vòng từ phường đến quận, có nơi không rõ quy trình, thủ tục khiến tôi không biết phải làm sao...".​

Luật Nhà ở mới đã mở rộng hơn về đối tượng tham gia cũng là thông tin tích cực cho thị trường nhà đất.

Theo ông Bùi Hữu Phước - Giám đốc Đầu tư và thuơng mại Novaland, "Việc mở ra thị trường này giúp cho khách nước ngoài quan tâm hơn về mặt pháp lý, về mặt chất lượng của sản phẩm như thế nào. Qua đó, các đơn vị, các chủ đầu tư, các đơn vị phát triển BĐS phải trau chuốt hơn đối với các sản phẩm của mình về mặt pháp lý, mặt thiết kế, cũng như công năng sử dụng của các dự án".

Những thay đổi của Luật nhà ở đã thổi một luồng gió mới, giúp thị truờng BĐS trở nên hấp dẫn hơn trong nửa cuối năm 2015. Tuy nhiên để luật Nhà ở thực sự phát huy hiệu quả, cần phải có các văn bản dưới luật phù hợp, loại bỏ được các thủ tục hành chính rườm rà, khuyến khích kiều bào và người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam./.

Theo HTV

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích