Tiếng Việt | English

15/09/2021 - 15:47

Cảnh báo mạo danh lừa đảo lấy cắp tiền trong ví điện tử

Nhiều đối tượng đã giả mạo ví điện tử để thực hiện các hành vi lừa đảo trong mùa dịch.


Lừa đảo giả dạng ví điện tử

Ví điện tử MoMo vừa gửi thông tin cho hay lợi dụng sự cả tin của người dùng, cùng những nhu cầu và khó khăn về tài chính trong mùa dịch, nhiều đối tượng đã giả mạo MoMo - một trong những ví điện tử có lượng người dùng đông đảo nhất thị trường - để thực hiện các hành vi lừa đảo. Cụ thể, những ngày gần đây, nhiều người, trong đó có người dùng ví MoMo nhận được email về “Gói cứu trợ Covid - Chung tay vượt qua đại dịch” - cũng với hình thức lừa đảo nói trên.

MoMo khẳng định, hiện nay, công ty không có chương trình “Gói hỗ trợ gói hỗ trợ Covid - Chung tay vượt qua đại dịch". Mục tiêu của các đối tượng lừa đảo là lấy thông tin gồm mật khẩu và mã xác thực (OTP) để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử. Ngoài ra, với các thông tin cá nhân có được, các đối tượng lừa đảo có thể dùng để vay tiền tại các tổ chức và các ứng dụng khác. Khi đó người dùng bị lấy cắp thông tin cá nhân sẽ phải “gánh” khoản nợ của các đối tượng lừa đảo.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo có thể gửi email giả mạo hoặc gọi điện thoại giả danh MoMo để lấy thông tin người dùng. Vì vậy để bảo vệ tài khoản cá nhân, MoMo khuyến nghị người dùng nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp mật khẩu, mã xác thực cho bất kỳ ai (kể cả bạn bè, người thân). Đồng thời, người dùng tuyệt đối không truy cập vào link lạ. Nhân viên MoMo không bao giờ đề nghị người dùng cung cấp mật khẩu, OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Mọi đề nghị cung cấp thông tin này đều là lừa đảo. Các thông tin về chương trình khuyến mãi người dùng nên tìm hiểu và xem tại các kênh chính thức như trên ứng dụng MoMo hay website MoMo: https://momo.vn... 
 

Tin nhắn giả mạo ngân hàng để lừa đảo lấy cắp tài khoản

Tương tự, ngân hàng HSBC Việt Nam cũng gửi mail cho khách hàng đề nghị cẩn trọng vì những kẻ lừa đảo có thể giả danh ngân hàng để kêu gọi khách hàng mở các liên kết đính kèm, yêu cầu người dùng đăng nhập vào các trang web lừa đảo để thực hiện giao dịch hoặc tiết lộ thông tin cá nhân. HSBC khẳng định không bao giờ gửi bất kỳ tin nhắn hoặc email nào có liên kết yêu cầu khách hàng đăng nhập vào ngân hàng trực tuyến...

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết