Tiếng Việt | English

08/11/2019 - 21:18

Chủ tịch UBND tỉnh Long An trực tiếp đối thoại và giải quyết kiến nghị của công dân

Chiều 08/11, tại UBND huyện Đức Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đã chủ trì buổi tiếp, đối thoại giải quyết khiếu nại của công dân xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa về việc kiến nghị các hộ dân có đất thuộc 100m đầu dọc tuyến Đường tỉnh 824, Khu công nghiệp Xuyên Á.

Dự cuộc làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo Huyện ủy - UBND huyện; các ban, ngành huyện, lãnh đạo xã Mỹ Hạnh Bắc và đại diện 16 hộ dân có đất thuộc 100m đầu dọc Đường tỉnh 824, Khu công nghiệp Xuyên Á.

Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, đối thoại với công dân

Ngày 22/08/2019, Ban Quản lý Khu kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở, ngành tỉnh, UBND huyện, MMTQ và các Đoàn thể của huyện Đức Hòa, xã Mỹ Hạnh Bắc và ấp Tràm Lạc để công bố Quyết định 4990/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh về việc chấm dứt hiệu lực thi hành một số nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh có liên quan đến việc cắt giảm phần diện tích 100m đầu cặp Đường tỉnh 824 thuộc Khu công nghiệp Xuyên Á. Việc không cắt giảm phần diện tích 100m đầu cặp Đường tỉnh 824 được thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Sở, ngành tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Hòa, UBND huyện Đức Hòa.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn 16 hộ dân vẫn không thống nhất việc bồi thường và không chịu nhận tiền bồi thường tại dự án KCN Xuyên Á (xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa) làm hệ thống hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện, ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư. 

Các hộ dân tham gia cuộc đối thoại

Tại cuộc đối thoại, các hộ dân khiếu nại không đồng tình việc tiếp tục giữ nguyên quy hoạch Khu công nghiệp Xuyên Á đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện nay, một số hộ dân yêu cầu nếu như không cắt giảm phần diện tích 100m đầu dọc tuyến Đường tỉnh 824, Khu công nghiệp Xuyên Á thì Nhà nước phải thực hiện việc đền bù đất thỏa đáng theo giá thị trường nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân. Bên cạnh đó, cuộc sống người dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn do nước ngập vào nhà, gây ô nhiễm, mong các cấp chính quyền sớm giải quyết.

Công dân ý kiến tại cuộc đối thoại

Phát biểu tại cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần ghi nhận những ý kiến của các hộ dân trong buổi đối thoại. Đồng thời, ông cũng khẳng định với các hộ dân về chủ trương, các quyết định liên quan đến việc cắt giảm phần diện tích 100m đầu cặp Đường tỉnh 824 của Khu công nghiệp Xuyên Á thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ tướng Chính phủ, nếu cắt ra sẽ phá vỡ quy hoạch Khu công nghiệp Xuyên Á đã được Bộ Xây dựng phê duyệt. Ngoài ra, nếu tách phần diện tích này ra, các vấn đề phòng cháy, chữa cháy, môi trường, an ninh trật tự sẽ không đảm bảo,...

Về vấn đề ô nhiễm môi trường nước tại khu vực các hộ dân sinh sống, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng sớm khắc phục, rà soát và giải quyết cấp bách, dứt điểm đến cuối tháng 11 nhằm tránh gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Buổi đối thoại dựa trên tinh thần vận động, thuyết phục các hộ dân chấp thuận chủ trương Nhà nước và đồng thuận về dự án đã được quy hoạch. Đối với các hộ dân đã xây dựng, sửa chữa nhà cửa, Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cho lãnh đạo UBND huyện; Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Tài chính; Sở Xây dựng; Ban Quản lý Khu kinh tế làm việc với chủ đầu tư dự án và thống nhất với người dân về việc hỗ trợ chi phí tài sản gắn liền trên đất của họ./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết