Tiếng Việt | English

24/02/2022 - 08:41

Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân cũ sẽ được cắt góc hoặc thu hồi khi đổi

Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Long An về triển khai, thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân (CCCD), Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thu nhận 1.248.467 hồ sơ và được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp 1.108.458 thẻ CCCD. Tuy nhiên, quá trình trả kết quả còn gây thắc mắc trong nhân dân. Thượng tá Vũ Thị Mai Hương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, có cuộc trao đổi để làm rõ những thắc mắc của người dân.

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh

Thượng tá Vũ Thị Mai Hương - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh

- Phóng viên (PV): Hiện nay, người dân thắc mắc rằng, đã làm thủ tục cấp CCCD nhiều tháng nhưng chưa nhận được thẻ CCCD hoặc đi làm cùng thời gian nhưng có người nhận thẻ CCCD trước, có người nhận sau. Nguyên nhân của tình trạng này là gì, thưa đồng chí?

- Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Nguyên nhân thứ nhất là giai đoạn đầu có nhiều trường hợp được ưu tiên cấp CCCD. Từ khi bắt đầu triển khai làm CCCD gắn chip, Bộ Công an đã chủ trương ưu tiên cấp trước cho 2 nhóm đối tượng:

- Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa được cấp chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD;

- Người đã được cấp CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch nhưng hiện thẻ này đang bị mất, hỏng, hết hạn sử dụng hoặc những người thay đổi thông tin trên thẻ.

- Các trường hợp còn lại sẽ được cấp sau.

Thứ hai, năm 2021, cả nước đồng loạt cấp CCCD, trong khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành công nghiệp sản xuất chip điện tử. Do vậy, không có chip để sản xuất thẻ CCCD chính là nguyên nhân khách quan tác động đến tiến độ sản xuất thẻ CCCD trong cả nước nói chung và trong tỉnh nói riêng.

Thứ ba, theo quy định của Luật CCCD và các văn bản hướng dẫn thi hành thì Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư (thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an) là đơn vị duy nhất sản xuất thẻ CCCD và các dữ liệu được chuyển đến đơn vị này là dữ liệu điện tử. Do vậy, việc in thẻ CCCD tại Trung tâm không thể đáp ứng hết hồ sơ được thu nhận trong cùng một thời điểm trên cả nước, đó cũng là lý do những người đi làm CCCD cùng thời điểm nhưng không được cấp thẻ cùng một lúc.

Thứ tư, do quá trình làm thủ tục cấp CCCD, người dân kê khai thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (đã được thu thập, cập nhật lên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư) nên khi thông tin được truyền về Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư, đối sánh với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thông tin trùng khớp trên 2 hệ thống mới được in thẻ CCCD, những trường hợp không trùng khớp buộc phải điều chỉnh, thu nhận lại hồ sơ.

Hiện nay, những hạn chế trên đã được khắc phục, thời gian trả thẻ CCCD đã được rút ngắn lại.

- PV: Trong trường hợp cần xác định thông tin cá nhân để thực hiện giao dịch dân sự nhưng chưa được cấp thẻ CCCD, người dân phải làm gì?

- Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Trường hợp người dân chưa làm thủ tục cấp CCCD hoặc đã làm thủ tục cấp CCCD nhưng chưa được nhận thẻ CCCD trong khi CMND đã hết hạn sử dụng mà phát sinh các thủ tục hành chính hoặc phục vụ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, có thể liên hệ công an cấp xã nơi cư trú để được cấp thông báo số định danh và thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Công dân được sử dụng thông báo này để chứng minh nội dung thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

- PV: Thời hạn đổi thẻ CCCD có gắn chip điện tử được quy định như thế nào? Giả sử, công dân năm nay 38 tuổi nếu đi làm CCCD gắn chip thì đến năm 40 tuổi có phải đổi thẻ không?

- Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Luật CCCD quy định công dân phải đổi thẻ CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Theo khoản 2, Điều 21 Luật CCCD quy định, trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip khi đủ 38 tuổi thì thẻ CCCD sẽ có giá trị sử dụng đến khi
công dân đủ 40 tuổi, không phải đổi lại thẻ hoặc nếu công dân làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip khi đã đủ 58 tuổi thì đến năm đủ 60 tuổi không phải đổi lại thẻ.

- PV: Theo quy định của Bộ Công an, việc trả thẻ CCCD có gắn chip điện tử và thu hồi lại CMND cũ được thực hiện như thế nào?

- Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Theo quy định tại Thông tư số 60/2021/TT-BCA, ngày 15-5-2021 của Bộ Công an quy định trình tự cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD và các văn bản hướng dẫn trước đó thì khi công dân làm thủ tục đổi từ CMND sang thẻ CCCD, đổi thẻ CCCD thì cơ quan công an sẽ cắt góc hoặc thu hồi lại CMND, thẻ CCCD cũ.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai cấp CCCD đồng loạt trên cả nước, do không ấn định được thời gian trả thẻ, để tạo điều kiện cho công dân có giấy tờ để sử dụng trong khi chờ được trả thẻ CCCD nên cơ quan công an không cắt góc hoặc thu hồi ngay CMND, CCCD cũ của công dân.

Những trường hợp công dân không đăng ký chuyển phát CCCD qua bưu điện, công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú sẽ trả thẻ CCCD và thu hồi CMND/CCCD mã vạch theo quy định.

- PV: Người dân muốn biết thẻ CCCD có gắn chip điện tử đã làm xong chưa thì có thể liên hệ ở đâu?

- Thượng tá Vũ Thị Mai Hương: Công dân có thể liên hệ:

- Tổng đài về CCCD của Bộ Công an: 1900.0368.

- Đường dây nóng Công an tỉnh: Số 02723.989.252 (Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội).

- Đường dây nóng của Công an các huyện, thị xã Kiến Tường, TP.Tân An (đã được công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh).

- Hoặc liên hệ trực tiếp bộ phận cấp CCCD tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an cấp huyện để được giải quyết.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thúy Phượng(thực hiện)

Chia sẻ bài viết