Tiếng Việt | English

10/06/2020 - 04:30

Chung tay phòng, chống dịch bệnh mùa mưa

Mùa mưa, ngoài các bệnh cảm cúm thông thường còn xuất hiện một số bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng ở trẻ em. Nếu không có biện pháp phòng, chống tích cực sẽ dễ lây lan ra cộng đồng thành ổ dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. 

Phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trước hết là ý thức của mỗi cá nhân, gia đình thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế như giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống đủ chất, giữ ấm cơ thể, ngủ mùng, tiêu diệt lăng quăng, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, những vật dụng chứa nước sinh hoạt phải được đậy kín, cho trẻ mặc áo quần dài, thoa thuốc chống muỗi,…

Ngoài ra, ngành Y tế và các đoàn thể địa phương thường xuyên tuyên truyền các biện pháp phòng, chống các bệnh mùa mưa bằng nhiều hình thức: Thông qua các kênh thông tin tuyên truyền, panô, áp phích, tờ rơi, các xe thông tin lưu động, míttinh, diễu hành; vận động người dân thả cá diệt lăng quăng, phun thuốc diệt muỗi, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ. Ngành Y tế thường xuyên nhắc nhở người dân khi bản thân hoặc người thân có những biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết thì phải đến các trung tâm y tế gần nhất để theo dõi và điều trị kịp thời, tránh để thành ổ dịch lây lan ra cộng đồng. Riêng với bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em, khi có những biểu hiện lâm sàng nghi ngờ mắc bệnh thì gia đình phải tuân theo sự chỉ dẫn của các y, bác sĩ, tránh để lây lan. 

Thiết nghĩ, các cấp, cách ngành, địa phương và toàn xã hội chung tay thực hiện sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh mùa mưa xảy ra. Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, hãy nâng cao ý thức, chủ động phòng, chống dịch bệnh ngay trong đầu mùa mưa năm 2020./.

Phạm Hoàng Nguyên

 

Chia sẻ bài viết