Tiếng Việt | English

31/07/2023 - 11:36

Đại hội Công đoàn các cấp - thành công nối tiếp thành công

So với nhiệm kỳ 2018-2023, nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn cơ sở (CĐCS) và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đủ điều kiện tổ chức đại hội (ĐH) với số lượng cao hơn cũng như yêu cầu về thời gian hoàn thành gấp rút hơn. Thế nhưng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và sự tập trung cao độ của các cấp CĐ, công tác tổ chức ĐH nhiệm kỳ CĐCS và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở cơ bản hoàn thành với chất lượng và hiệu quả cao; đồng thời, LĐLĐ tỉnh đang tập trung chuẩn bị về mọi mặt để tổ chức thành công ĐH CĐ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028.

Đại hội Công đoàn cơ sở và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành 100% (Ảnh: AN NHIÊN)

Công tác triển khai đồng bộ và chặt chẽ

ĐH CĐ các cấp, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, tiến tới ĐH CĐ tỉnh Long An lần thứ XI và Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 là sự kiện chính trị quan trọng, diễn đàn có ý nghĩa sâu sắc của giai cấp công nhân và tổ chức CĐ. Thực hiện Kế hoạch số 179/KH-TLĐ, ngày 03/3/2022 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức ĐH CĐ các cấp, tiến tới ĐH XIII CĐ Việt Nam; Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 29/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo ĐH CĐ các cấp, tiến tới ĐH CĐ tỉnh Long An lần thứ XI. Ngày 19/5/2022, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch số 41/KH-LĐLĐ về tổ chức ĐH CĐ các cấp tiến tới ĐH XI CĐ tỉnh, nhiệm kỳ 2023-2028.

Tiếp theo đó, LĐLĐ tỉnh ban hành hàng loạt văn bản hướng dẫn về xây dựng văn kiện, công tác chuẩn bị nhân sự, hoạt động tuyên truyền về ĐH CĐ các cấp. Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh tổ chức Lễ phát động các phong trào thi đua yêu nước và hưởng ứng các hoạt động lập thành tích chào mừng ĐH CĐ các cấp, tiến tới Đại hội XI CĐ tỉnh Long An, Đại hội XIII CĐ Việt Nam. Đây cũng là điểm nhấn, vì là lần đầu tiên trong nhiều nhiệm kỳ ĐH, LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ phát động thi đua nhằm kịp thời động viên sức mạnh to lớn của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cùng các ngành chuyên môn và chính quyền các cấp dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, khắc phục mọi khó khăn, đoàn kết, năng động, sáng tạo, hăng hái “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trên mọi lĩnh vực; thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế, chính trị của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần tích cực vào thành công của ĐH CĐ các cấp;…

Đột phá từ việc tổ chức các đại hội điểm

Để bảo đảm tiến độ ĐH CĐ các cấp, phấn đấu tổ chức ĐH XI CĐ tỉnh Long An sớm hơn dự kiến vào tháng 8/2023. Từ tháng 11/2022, LĐLĐ tỉnh lần lượt tổ chức thành công ĐH điểm tại 5 CĐCS thuộc các loại hình cơ quan hành chính sự nghiệp, CĐCS xã, trường học và doanh nghiệp, qua đó, rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị nội dung, nhân sự và công tác tổ chức ĐH để tập trung tổ chức ĐH nhiệm kỳ trên 2100 CĐCS còn lại có đủ điều kiện; cùng với 19 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, trong đó, có 2 đơn vị được chọn tổ chức ĐH điểm là LĐLĐ huyện Cần Giuộc và LĐLĐ huyện Đức Huệ.

Đại biểu bỏ phiếu bầu những nhân sự xứng đáng (Ảnh: AN NHIÊN)

Yêu cầu đặt ra đối với từng đơn vị CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở là phải hoàn thành việc tổ chức ĐH CĐCS thì mới được tổ chức ĐH ở cấp mình, kể cả đơn vị được chọn ĐH điểm của tỉnh. Theo đó, các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; CĐ ngành Y tế, ngành Giáo dục; CĐ Viên chức; CĐ Các khu công nghiệp vừa tổ chức ĐH CĐCS với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, vừa tập trung chuẩn bị để tổ chức ĐH CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở.

Mặt khác, các cấp CĐ còn phải bảo đảm song hành việc tổ chức ĐH CĐ với các hoạt động khác theo kế hoạch đề ra trong năm 2023; điều này tạo áp lực không nhỏ cho các cấp CĐ. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của các cấp CĐ, trong tháng 4/2023, ĐH điểm tại 2 đơn vị: LĐLĐ huyện Đức Huệ và Cần Giuộc thành công tốt đẹp; tiếp đó là 17 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở còn lại lần lượt tổ chức ĐH, tập trung cao điểm là vào tháng 6/2023.

Thành công nối tiếp thành công

Tính đến ngày 31/5/2023, toàn tỉnh có 2.179/2.179 CĐCS đủ điều kiện đã hoàn thành việc tổ chức ĐH, đạt 100%. Đến cuối tháng 6/2023, có 16/19 đơn vị CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức ĐH nhiệm kỳ, tiếp đó, 3 đơn vị là LĐLĐ huyện Tân Hưng, CĐ Viên chức và CĐ Các khu công nghiệp hoàn thành ĐH trước ngày 10/7/2023. Riêng ĐH XI CĐ tỉnh được tập trung chuẩn bị về nội dung, nhân sự và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức ĐH trong tháng 8/2023.

Công tác tổ chức ĐH nhiệm kỳ CĐ các cấp được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo sâu sát và quyết liệt, kịp thời tổ chức họp rút kinh nghiệm sau khi tổ chức xong ĐH điểm. CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng cùng cấp trong suốt quá trình chuẩn bị về nội dung, nhân sự cũng như kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh. CĐCS tranh thủ được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của ngành chuyên môn, người sử dụng lao động,…

Nhờ đó, công tác tổ chức ĐH đạt yêu cầu về chất lượng và hiệu quả, nhất là việc bầu ban chấp hành nhiệm kỳ mới và bầu đoàn đại biểu dự ĐH CĐ cấp trên bảo đảm về tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu theo đề án được ĐH thống nhất. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về ĐH được tổ chức thường xuyên, liên tục thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội như Zalo, Facebook của các cấp CĐ, thu hút đông đảo đoàn viên quan tâm theo dõi.

Có thể khẳng định, ĐH CĐCS và CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở là thành công nối tiếp thành công, qua đó, tạo thêm động lực, tiền đề và điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công ĐH CĐ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028./.

Nguyễn Kim Thân (Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, Liên đoàn Lao động tỉnh)

Chia sẻ bài viết