Tiếng Việt | English

12/07/2021 - 14:47

Để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu mặc thì có lỗi với nhân dân

Tình hình dịch Covid-19 ở các tỉnh phía Nam và trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường. Đến chiều ngày 10/7, toàn tỉnh ghi nhận 488 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 472 ca nhiễm trong cộng đồng (363 ca nhiễm Covid-19 được Bộ Y tế cấp mã số); 15/15 địa phương trong toàn tỉnh đều có ca nhiễm, chủ yếu ở các địa phương giáp ranh TP.HCM như Cần Giuộc, Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và TP.Tân An. Như vậy, dịch Covid-19 đã xảy ra ở khu vực biên giới, nông thôn, thành thị, xâm nhập vào nhà máy, cơ sở y tế,... với số lượng ca nhiễm tăng nhanh.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trung ương rất quan tâm đến công tác phòng, chống dịch của tỉnh, Bộ Y tế cử một tổ công tác vào hỗ trợ Long An chống dịch. Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, tiếp theo là Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với tỉnh về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Liên tục trong suốt thời gian qua, ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người các cấp tổ chức họp, kiểm tra, nhận định, đánh giá tình hình để đề ra những giải pháp chống dịch thiết thực, hiệu quả. Tuy nhiên, tỉnh gần TP.HCM, có tuyến biên giới, nhiều khu, cụm công nghiệp với lượng công nhân, lao động rất lớn, đang trong thế 4 phía đều có ổ dịch; phải vừa tập trung chống dịch, vừa duy trì phát triển KT-XH nên còn gặp khó trong kiểm soát dịch bệnh.

Để tăng hiệu quả chống dịch, tỉnh ban hành nhiều quy định phòng, chống dịch. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện Công văn số 6434/UBND-VHXH của UBND tỉnh về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, trong đó, các địa phương trọng điểm áp dụng theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, ngày 10/7, UBND tỉnh có Công văn số 2608/UBND-VP về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh, điểm bổ sung là đóng cửa tất cả dịch vụ nhà hàng, quán ăn uống, giải khát,… Những hoạt động, quy định này cho thấy quyết tâm cao độ của tỉnh trong phòng dịch, thực hiện “mục tiêu kép”.

Song song giải pháp hành chính, tỉnh tập trung giải pháp chuyên môn như thực hiện tốt công tác truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly; triển khai xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, tập trung vào lực lượng công nhân, lao động và các khu vực tập trung đông người; nâng cao năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị và năng lực cách ly tập trung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch ngày càng cao. Bên cạnh đó, tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” để bảo đảm an toàn. Những nơi an toàn, đủ điều kiện mới tập trung phát triển kinh tế, sản xuất, kinh doanh…

Tối ngày 10/7, khi đến kiểm tra tình hình chống dịch và thực hiện “mục tiêu kép” ở Long An, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Long An phải tập trung, đặt ưu tiên số 1 cho công tác phòng, chống dịch bởi Long An là nơi trung chuyển, cửa ngõ giữa miền Tây về TP.HCM. Thực hiện Chỉ thị 16 phải làm cho thật nghiêm, nhà giãn cách nhà, người giãn cách người, xã giãn cách xã, huyện giãn cách huyện, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp giãn cách nhau. Phải huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng tham gia chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm đời sống của nhân dân, nhất là người làm nghề tự do, mua bán nhỏ, bán vé số, người sống lang thang bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi thực hiện giãn cách xã hội. Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải quan tâm không để họ thiếu ăn, thiếu mặc, nếu để xảy ra là có lỗi với nhân dân. Tỉnh cần sớm triển khai, thực hiện các chính sách của Chính phủ hỗ trợ người dân,…

Những điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân, nhất là người dân nghèo, đời sống khó khăn; khẳng định nhất quán quan điểm “ý Đảng, lòng dân”, phát huy đạo lý, truyền thống đoàn kết của dân tộc ta, là động lực, sức mạnh để cả nước cùng vượt qua đại dịch Covid-19./.

Tân An

Chia sẻ bài viết