Tiếng Việt | English

14/01/2021 - 09:16

Đổi mới hoạt động, thu hút đoàn viên, thanh niên

Nâng cao chất lượng hoạt động là nhiệm vụ luôn được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện gắn với từng chương trình, phong trào thanh niên (TN), trong đó tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia vào tổ chức là nhiệm vụ quan trọng.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt kỳ vọng rất lớn vào TN. Người từng dạy: “TN là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là do TN”. Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền

địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao vai trò tập hợp TN; tổ chức nhiều phong trào có ý nghĩa, tạo hiệu ứng lan tỏa trong toàn xã hội; đồng hành cùng TN trong lập thân, lập nghiệp;... Tuy nhiên, có một thực tế cần nhìn nhận là hiệu quả của việc tập hợp ĐVTN chưa cao. Nguyên nhân do đa số ĐVTN phải đi làm, một số đi làm xa quê nên khó khăn trong việc tập hợp; một bộ phận TN chưa tích cực, ngại rèn luyện, thờ ơ với sinh hoạt chính trị, không quan tâm đến cộng đồng. Bên cạnh đó, chương trình sinh hoạt chưa được đổi mới, chưa thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt Đoàn; trình độ, năng lực, khả năng tập hợp TN của một số cán bộ Đoàn ở cơ sở còn hạn chế, chưa định hướng được những mô hình hiệu quả để hỗ trợ TN phát triển kinh tế tại địa phương.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các cơ sở Đoàn cần nắm bắt tiện ích từ công nghệ số để đổi mới các hoạt động. Qua đó, góp phần đa dạng các hoạt động, phong trào, thu hút nhiều bạn trẻ tham gia tổ chức Đoàn. Có thể tổ chức sinh hoạt trực tuyến, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả qua mạng xã hội; cũng có thể sử dụng mạng xã hội để góp phần lan tỏa những phong trào. Việc tổ chức các hoạt động, phong trào TN theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với ÐVTN sẽ góp phần nâng cao chất lượng và xây dựng tổ chức cơ sở Ðoàn ngày càng vững mạnh./.

Tuệ Lâm

Chia sẻ bài viết