Tiếng Việt | English

13/07/2020 - 21:30

Hãy luôn tin phía trước có nụ cười

Mẹ vẫn hay dạy như thế mỗi khi tôi gặp chuyện buồn và khó khăn. Chính niềm tin về tương lai phía trước đã giúp mẹ con tôi tìm được hạnh phúc và sự an yên trong cuộc sống. Năm tôi 16 tuổi, cha mẹ ly hôn. Lúc đó, tôi giận mẹ lắm vì nghĩ mẹ không giữ được gia đình cho tôi. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhiều lần tôi mâu thuẫn với mẹ và bỏ về ngoại ở. Ngoại và các dì khuyên tôi rất nhiều. Ngoại nói: “Mỗi người đều có quyền lựa chọn hướng đi mà mình cảm thấy hạnh phúc. Cha mẹ con không còn thương yêu nhau nữa thì cũng không nên tiếp tục sống với nhau”. Tôi từng tưởng tượng ra cảnh rồi mẹ sẽ có chồng mới, cha có vợ mới, tôi trở lên lạc lõng, bơ vơ… Tôi giận mẹ gần 2 năm, mãi đến cuối năm học lớp 12, tôi mới về sống chung với mẹ. Lúc đó, tôi nhạy cảm lắm, cứ nghe ai trêu “cho mẹ lấy chồng đi”, tôi lại hằn học và tỏ ra không vui với mẹ.

Tôi lấy chồng sớm, mới 19 tuổi, khi bạn bè còn miệt mài trên giảng đường đại học, tôi đã “tay bồng tay bế”. Thương con gái, mẹ xin nghỉ hưu sớm để phụ tôi chăm sóc con. Cuộc sống gia đình không ngọt ngào như tưởng tượng của đứa con gái 19 tuổi. Chúng tôi còn quá trẻ và không có kinh nghiệm trong cuộc sống hôn nhân nên sớm chia tay nhau. Lúc tôi suy sụp nhất, mẹ luôn kề cận an ủi: “Hãy luôn tin hạnh phúc còn ở phía trước và cuộc sống luôn có nụ cười”. Con tôi được 2 tuổi, mẹ khuyên tôi thi vào một trường trung cấp gần nhà. Ra trường, tôi tìm được việc làm phù hợp, thu nhập dẫu không quá cao nhưng cũng đủ để gia đình tôi có cuộc sống đầy đủ. Chính mẹ cũng là người khuyên tôi nên mở lòng để đón hạnh phúc mới và luôn vun đắp tình cảm của tôi với người chồng sau.

Câu chuyện buồn và vấp ngã đầu đời ở tuổi 19 của tôi đã qua hơn 20 năm nay. Giờ đây, tôi có một gia đình thật trọn vẹn và hạnh phúc với mẹ, chồng và những đứa con. Và sau này, tôi cũng sẽ dạy con tôi như mẹ từng dạy tôi: Hãy luôn tin phía trước có nụ cười!./

Ánh Minh

 

Chia sẻ bài viết