Tiếng Việt | English

21/03/2022 - 18:08

HĐND tỉnh Long An đề xuất giải pháp, kinh nghiệm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

Ngày 21/3, tại thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố phía Nam năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội - Trần Thanh Mẫn; ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Văn Nên; Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Khắc Định; các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; lãnh đạo các tỉnh phía Nam; các Ban, ngành và gần 160 đại biểu HĐND của 20 tỉnh, thành phố phía Nam.

Đại biểu dự Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố phía Nam

Về phía tỉnh Long An, dự hội nghị có ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được; ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh -  Mai Văn Nhiều.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Ý kiến phát biểu, tham luận của 8 địa phương đã làm rõ thêm nhiều kết quả nổi bật, những kinh nghiệm hay, cách làm mới, cũng như những tồn tại, hạn chế và có nhiều đề xuất, kiến nghị thiết thực nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh Long An, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã có tham luận, ý kiến phát biểu xoay quanh chủ đề “Kinh nghiệm và giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương”.

Theo ông Nguyễn Văn Được, trong năm qua, vận dụng cách làm của Quốc hội, HĐND tỉnh đã chủ động và kịp thời ban hành Nghị quyết tạo cơ chế, giao quyền cho UBND tỉnh linh hoạt áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; Nghị quyết về mức chi cho hoạt động tại các trạm, chốt kiểm soát dịch; cho ý kiến kịp thời các vấn đề thuộc thẩm quyền liên quan đến việc điều hòa, bổ sung ngân sách thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đồng thời, tổ chức khảo sát, giám sát công tác phòng, chống dịch, việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp theo các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, là 60 đại biểu HĐND tỉnh đã chủ động đóng góp kinh phí cá nhân để mua 3.600 bộ quần áo bảo hộ y tế tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Được trình bày tham luận 

Ngay trong năm đầu của nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã thể hiện rõ quyết tâm “đổi mới, trách nhiệm và hành động”. Trong điều kiện giãn cách xã hội, HĐND tỉnh vẫn duy trì các kỳ họp lệ và tổ chức các kỳ họp chuyên đề (năm 2021, HĐND tỉnh Long An tổ chức 6 kỳ họp, ban hành 159 Nghị quyết). Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 2 Chương trình đối thoại phát trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh về vấn đề điện, nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất ở nông thôn và giải pháp ngăn chặn, xử lý vấn đề “tín dụng đen”; tổ chức Phiên giải trình về thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Đây được xem là điểm nhấn nổi bật, làm đa dạng thêm hình thức giám sát, tương tác, lắng nghe và giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử địa phương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm hoàn chỉnh, ban hành Nghị quyết về hướng dẫn một số hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND, để các địa phương triển khai đồng bộ, thống nhất. Trong đó, cần quy định rõ hơn mối quan hệ giữa Thường trực HĐND cấp tỉnh với Thường trực HĐND cấp huyện, cấp xã; có cơ chế tiếp nhận, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri do HĐND cấp tỉnh chuyển đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Được cũng kiến nghị, cần có quy định, hướng dẫn cụ thể về công tác thi đua, khen thưởng đối với hệ thống các cơ quan dân cử để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trên cả nước; xem xét, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, chia sẻ kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành phố; quan tâm đến việc nghiên cứu, chia sẻ phần mềm về tổng hợp, theo dõi, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân, để các địa phương vận dụng, thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo TP.HCM và Trưởng Đoàn đại biểu các tỉnh, thành phố phía Nam chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội – Vương Đình Huệ yêu cầu HĐND các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát, xây dựng, trình cấp ủy cùng cấp thông qua chủ trương hoặc HĐND ban hành Nghị quyết về chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho cả nhiệm kỳ để chủ động trong xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, chú trọng việc thể chế hóa, cụ thể hóa các Nghị quyết đặc thù của Quốc hội đối với mô hình tổ chức chính quyền và cơ chế chính sách đặc thù cho một số tỉnh, thành phố. 

Trên cơ sở kết quả của hội nghị này và hội nghị khu vực phía Bắc, khu vực miền Trung, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Ban Công tác đại biểu tiếp thu, hoàn thiện báo cáo chính thức để báo cáo Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư và các tỉnh, thành, cơ quan hữu quan; đồng thời tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của HĐND các tỉnh, thành phố báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết